benhvienmyphuoc.vn

VỆ SINH TAY TRONG KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN

10/06/2020

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhiễm khuẩn bệnh viện do người bệnh bị phơi nhiễm các nguy cơ nhiễm khuẩn khi đến khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế, đặc biệt khi phẫu thuật hoặc các thủ thuật xâm lấn.

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những nguyên nhân căn bản làm tăng tỷ lệ mắc và tử vong, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, tính mạng người bệnh, tăng chi phí y tế. Chính vì vậy, phòng chống nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế là việc làm rất cần thiết, đòi hỏi tất cả các nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh đều phải nâng cao hiểu biết, có ý thức tự giác thực hiện cũng như áp dụng biện pháp phòng ngừa.

Có nhiều giải pháp giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện là vệ sinh tay, làm sạch môi trường, xử lý chất thải, phòng tránh thương tích do vật sắc nhọn, xử lý đồ vải và dụng cụ chăm sóc bệnh nhân. Trong đó, rửa tay đúng cách và đúng thời điểm là biện pháp đơn giản, kinh tế và hiệu quả nhất đề phòng nhiễm khuẩn bệnh viện vì tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm…) từ bệnh nhân, môi trường y tế (dụng cụ, không khí, nước…) có thể lan truyền qua bàn tay từ nhân viên y tế đến bệnh nhân và ngược lại.

Quy trình rửa tay đúng cách

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại (làm sạch ngón tay cái).

Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và lau khô tay.

 

Các thời điểm vệ sinh tay

-------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước