benhvienmyphuoc.vn

MPH - XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC SƠ SINH BẰNG KỸ THUẬT LẤY MÁU GÓT CHÂN

18/01/2021

Sàng lọc sơ sinh (SLSS) là gì ? SLSS là chương trình thực hiện xét nghiệm thường qui cho tất cả các bé sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khoẻ, phát triển thể chất tâm thần của trẻ. Các bệnh lý này thường khó phát hiện trên lâm sàng khi trẻ mới sinh, do đó cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc để phát hiện …

Các bệnh lý sơ sinh được sàng lọc ở Việt Nam hiện nay ?
Cho đến thời điểm đầu năm 2007 đến nay, ở Việt Nam nói chung và MPH nói riêng thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho 3 bệnh lý có tỉ lệ cao ở các nước Châu Á:

  1. Thiếu men GPD.
  2. Suy giáp bẩm sinh.
  3. Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Thiếu men G6PD là một bệnh mà cơ thể trẻ không tổng hợp được men G6PD như những trẻ bình thường. Men G6PD nằm trong tế bào hồng cầu. Khi thiếu men, tế bào không biến đổi các sản phẩm có hại thành sản phẩm không hại, do đó các sản phẩm có hại sẽ tích tụ trong hồng cầu làm cho hồng cầu dễ vỡ. Việc phát hiện bệnh sớm và tham vấn tránh sử dụng thuốc, theo dõi vàng da sơ sinh sẽ giúp trẻ bị thiếu men G6PD bị tán huyết cấp đưa đến thiếu máu, vàng da
Suy giáp bẩm sinh là một bệnh lý tuyến giáp của trẻ không tự sản xuất hoặc sản xuất hormon giáp ít hơn bình thường. Hormon giáp là chất cần thiết cho não bộ và cơ thể phát triển từ lúc mới sinh cho đến lúc trưởng thành. Nếu hormon giáp bị thiếu, não và cơ thể không phát triển đưa đến trẻ ngu đần và lùn không lớn lên được. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị bổ sung đủ lượng hormon giáp trong vòng 2 tuần đầu sau sinh sẽ giúp trẻ phát triển bình thường.
Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh là một bệnh lý rối loạn tổng hợp nội tiết tuyến thượng thận ở trẻ sơ sinh đưa đến biểu hiện các thể bệnh khác nhau: mất muối gây tử vong và mơ hồ về giới tính ở bé gái. Việc phát hiện bệnh sớm giúp điều trị bé kịp thời tránh tử vong, giảm thiểu tình trạng nam hoá cơ quan sinh dục ngoài gây nhầm lẫn giới tính ở trẻ gái. Trẻ gái được điều trị sớm sẽ ít bị ảnh hưởng tâm lý và giảm khả năng phải tạo hình cơ quan sinh dục ngoài khi lớn lên.
Thực hiện xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại bệnh Viện Đa Khoa Mỹ Phước (MPH) như thế nào?

  • Bé sơ sinh đủ 36- 48 tiếng sau sinh, sẽ được nhân viên y tế lấy 2 giọt máu ở gót chân của trẻ, thấm lên tờ giấy thấm đặc biệt để khô và thực hiện xét nghiệm.
  • Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 3 đến 7 ngày
  • Trường hợp kết quả bất thường, Bác sĩ chuyên khoa sẽ tư cấn chi tiết cho cha mẹ hướng điều trị

Sàng lọc sơ sinh là một biện pháp dự phòng hiện đại được thực hiện nhằm phát hiện ra các bệnh liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền ngay khi đứa trẻ ra đời. Đối với những trường hợp bệnh lý nếu được phát hiện phòng, điều trị và can thiệp sớm thì trẻ sẽ phát triển và có cuộc sống gần như bình thường. Chính vì lẽ đó tất cả các bé sinh ra tại MPH đều được các Y, Bác sĩ giải thích, tư vấn về ý nghĩa của việc Sàng lọc sơ sinh. Cha mẹ có thể đăng ký thực hiện Sàng lọc sơ sinh cho trẻ ngay khi được nhân viên y tế tư vấn. MPH Với đội ngũ Bác sỹ, Nữ hộ sinh, kỹ thuật viên luôn ân cần, chu đáo là địa chỉ tin cậy để cha, mẹ gửi gắm niềm tin.
Hãy đăng ký thực hiện Sàng lọc sơ sinh cho trẻ sơ sinh vì tương lai tươi sáng của trẻ, hạnh phúc cho của mỗi gia đình.

-------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3553.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc