benhvienmyphuoc.vn

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG THUỐC AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ

19/05/2020

Thuốc có thể chữa bệnh cứu người nhưng cũng có thể làm điều ngược lại nếu ta không biết cách sử dụng, hãy là người sử dụng thuốc thông thái tự bảo vệ mình trước khi những điều đáng tiếc xảy ra.

Những điều cần biết trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào

Chỉ định & Chống chỉ định của thuốc
Chỉ định: được ghi chú trong phần hướng dẫn sử dụng thuốc, bạn hãy đọc nó để biết xem thuốc có phù hợp với bệnh mà mình đang điều trị hay không.

Chống chỉ định: đây là yêu cầu bắt buộc tuyệt đối với người sử dụng thuốc, nếu không sẽ có những hậu quả ảnh hưởng không thể lường trước được. Sẽ không có bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào đối với việc sử dụng thuốc không đúng theo yêu cầu.

Cách dùng & Liều dùng
Cách dùng là phần rất quan trọng trong việc sử dụng thuốc, để có thể sớm khỏi bệnh bạn phải tuân thủ những hướng dẫn. Thuốc có nhiều cách khác nhau để truyền vào trong cơ thể như: uống, ngậm, tiêm, truyền...

Khi sử dụng thuốc thì liều dùng thường sẽ được bác sĩ kê đơn hướng dẫn cho bạn trong đơn thuốc, nhưng khi bạn sử dụng thuốc ngoài kê đơn với những bệnh phổ biến thông thường nên làm theo hướng dẫn sử dụng trong hộp thuốc.

Đừng vì mong muốn "khỏi bệnh sớm" mà tăng liều sử dụng rất có thể sẽ dẫn đến trường hợp mãn tính với thuốc.

Tác dụng phụ

  • Một số thuốc dùng trong bệnh lý tim mạch khi uống vào là gây ho khan hoặc có thuốc làm cho phân có màu đen, làm nước tiểu có màu vàng, màu xanh, màu đỏ v.v...
  • Một số tác dụng phụ của thuốc thường hay gặp như là: đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt... thường thì các tác dụng phụ này sẽ mất đi khi ngưng dùng thuốc.
  • Tương tác thuốc: Sẽ cho bạn biết không nên sử dụng những thuốc dùng chung với nhau có thể gây phản ứng bất lợi đối với người sử dụng thuốc. Nếu bạn đang sử dụng aspirin mà dùng chung với các thuốc giảm đau chống viêm giống nó sẽ làm tổn hại đến niêm mạc dạ dày.

Hạn sử dụng: Là thời gian ấn định giá trị sử dụng của một loại thuốc. Nếu thuốc đã quá hạn sử dụng nên bỏ đi không được sử dụng, cho dù có sử dụng thì cũng không còn tác dụng đối với bệnh.

-------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước