benhvienmyphuoc.vn

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH PHỤ KHOA

16/06/2020

Nói chung, bệnh phụ khoa là những căn bệnh gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục ở nữ giới. Triệu chứng thường khá đa dạng nhưng không rõ ràng nhất là ở giai đoạn đầu nên người ta thường khó phát hiện ra. Hơn nữa, không phải trường hợp nào các biểu hiện cũng giống nhau hoàn toàn.

Chính vì thế không ít người mang tâm lý chủ quan khi phát hiện âm đạo có dấu hiệu lạ nhưng không chữa trị triệt để. Hậu quả là bệnh phát triển sang giai đoạn trầm trọng hơn hoặc có thể chuyển thành mãn tính vô cùng nguy hiểm.

MỘT SỐ TRIỆU CHỨNG BỆNH PHỤ KHOA

Theo những nghiên cứu của Bộ y tế, khoảng 70% số phụ nữ đều có bệnh lý phụ khoa, đa phần tái phát sau đó. Một số triệu chứng phụ khoa thường gặp mà các chị em phụ nữ có thể gặp phải như:

1. Ra khí hư, ngứa, hoặc đau khi quan hệ, đau vùng kín
Ra khí hư nhiều, có mùi bất thường, màu bất thường, có thể có ngứa hoặc không đều là triệu chứng có thể gặp trong viêm nhiễm phụ khoa

Đau khi quan hệ thường do thiếu nội tiết tố, hoặc dùng sai nước rửa vệ sinh, hoặc sa tạng chậu …

Đau vùng kín có thể do khối u, hoặc áp xe, viêm tại chỗ

2. Đau vùng chậu
Đau vùng chậu cũng là những nguyên nhân thường gặp khiến bệnh nhân đến khám.

Thường gặp những nguyên nhân như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, …

3. Kinh nguyệt bất thường, đau khi hành kinh
Bệnh nhân có thể ra huyết nhiều mỗi lần hành kinh, ra nhiều ngày hơn những lần trước đó, chu kì kinh nguyệt dài hơn hoặc ngắn hơn

Đau khi hành kinh, đặc biệt đau trong thời gian dài (nhiều tháng , nhiều năm) cần được đi khám và điều trị sớm

HẬU QUẢ KHI BỊ CÁC BỆNH PHỤ KHOA KHÔNG CHỮA TRỊ KỊP THỜI
Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm tăng cao: Bệnh phụ khoa khi mới xuất hiện sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cũng chưa để lại biến chứng. Tuy nhiên sau một thời gian ủ bệnh và phát triển, nếu không được điều trị triệt để sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: đau vùng tiểu khung, u xơ tử cung đau, u nang buồng trứng to, xoắn, ung thư cổ tử cung … gây khó khăn cho việc điều trị, từ đó bệnh trở nên rắc rối và để lại những di chứng khôn lường

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Bệnh phụ khoa gây nhiều hiện tượng như viêm nhiễm có mùi, đau đớn…khiến người bệnh khó chịu, mặc cảm với những người xung quanh, đặc biệt là đối với người bạn đời. mỗi lần sinh hoạt vợ chồng, bạn sẽ rụt rè, mất tự tin, ảnh hưởng tới đời sống tình cảm và dẫn tới những điều không mong muốn khác. Ngoài ra, bệnh phụ khoa làm cho da trở nên xanh xao, sụt cân nhanh, kinh nguyệt không đều ….gây mất ngủ, dẫn đến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc.

Làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Hậu quả bệnh phụ khoa để lại mà ít ai ngờ tới đó chính là những tác nhân ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ như: thai ngoài tử cung, ối vỡ non, sẩy thai, đẻ non, vô sinh…có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người mẹ

CÁCH PHÒNG TRÁNH CÁC BỆNH PHỤ KHOA
Bệnh phụ khoa chủ yếu gây ra bởi các nguyên nhân từ chế độ sinh hoạt, vệ sinh, dinh dưỡng hằng ngày. Vì vậy, cách phòng tránh hiệu quả nhất các nguy cơ của bệnh là cần thay đổi những thói quen sống không lành mạnh, cụ thể như:
Quan hệ tình dục lành mạnh:
Quan hệ tình dục an toàn để tránh mắc hoặc tái phát các bệnh phụ khoa lây nhiễm qua đường sinh dục: Nên sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ bởi vì bao cao su vừa có tác dung tránh thai lại có thể ngăn ngừa được các bệnh lây nhiễm. Thực hiện vệ sinh sạch sẽ cho cả hai người trước và sau khi quan hệ tình dục.

Tuân thủ chế độ một vợ - một chồng: Tránh các quan hệ ngoài luồng hoặc quan hệ quá thô bạo nhiều lần trong ngày nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa.

Tăng cường chế độ ăn uống dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh để bị căng thẳng:
Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực trong công việc, cuộc sống cũng khiến số lượng phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng. Vì vậy, hãy tăng cường chế độ dinh dưỡng, đồng thời nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế các nguyên nhân gây căng thẳng, stress sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả các nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Sau đây là một số cách để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại các bệnh phụ khoa:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ và vitamin C.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh căng thẳng quá mức.
  • Ngủ sớm, hạn chế thức khuya.

Phụ nữ nên tích cực tập thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ:
Hiểu rõ về cơ thể cũng như cách vệ sinh đúng sẽ là phương pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả nhất. Một số lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho phụ nữ:

  • Tắm rửa và thay quần lót thường xuyên (nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt). Vệ sinh âm hộ hằng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện bằng nước ấm, sạch.
  • Giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, thoáng, tránh mặc các loại quần bó sát, chật chội
  • Sử dụng băng vệ sinh an toàn, thay băng 4 giờ/1 lần trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Không dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Thay vào đó nên lựa chọn các dung dịch rửa phụ khoa an toàn, uy tín.
  • Không tự thụt rửa âm đạo.
  • Không sử dụng chung khăn tắm, đồ lót với người khác.

Khám phụ khoa định kỳ:
Tâm lý e ngại hay chủ quan với các dấu hiệu của bệnh thường khiến chị em không thực hiện khám phụ khoa, đến khi bệnh đã tiến triển nặng thì thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy, phụ nữ nên thường xuyên thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa.

Đối tượng: Phụ nữ khi bắt đầu có quan hệ, phụ nữ độc thân chưa có quan hệ cũng nên đi khám định kỳ để phát hiện các bệnh lý vùng âm hộ và bệnh lý ở tử cung, buồng trứng.

Thời gian: ít nhất 6 tháng/ lần.

-------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước