benhvienmyphuoc.vn

MPH - Thoát Vị Bẹn là gì? Dấu hiệu để nhận biết thoát vị bẹn.

18/08/2020

Thoát vị bẹn xảy ra khi một phần của ruột hoặc mỡ mạc treo xuyên qua một khu vực yếu của thành bụng đến hai bên của ống bẹn. Ống bẹn nằm ở hai bên của bụng dưới và được nối với bộ phận sinh dục. Khi một phần của ruột xuyên qua thành bụng tạo ra một chỗ phình. Ở nam giới thường gặp nhiều nhất gần khu vực chậu ở một bên hoặc cả hai bên.

Dấu hiệu để nhận biết thoát vị bẹn

Các triệu chứng của thoát vị bẹn có thể không rõ ràng. Một trong những triệu chứng đầu tiên có thể là cảm giác nặng nề hoặc áp lực lên phần chậu. Các triệu chứng khác có thể xảy ra khi thoát vị ngày càng lớn.

Trẻ bị thoát vị bẹn cần mổ càng sớm càng tốt.

Một số triệu chứng của thoát vị bẹn có thể bao gồm:

  • Phình nhỏ đến một hoặc cả hai bên háng có thể biến mất khi nằm xuống.
  • Bìu có thể giãn lớn ở nam giới.
  • Áp lực, yếu các cơ ở vùng chậu
  • Đau, rát hoặc có tiếng sôi ruột ở chỗ phình
  • Đau nhói hoặc khó chịu tăng lên khi nâng vật nặng, ho, vặn mình hoặc tập thể dục

Khi một phần của ruột bị mắc kẹt trong thành bụng là giảm lưu lượng máu đến phần này của ruột. Tình trạng này là thoát vị giam giữ gây đau dữ dội, sốt và tăng nhịp tim. Nếu máu cung cấp cho ruột không hồi phục nhanh chóng, phần ruột thoát vị có thể bị hoại tử.

Thoát vị bẹn có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thoát vị bẹn trực tiếp hình thành từ từ theo thời gian do thành bụng yếu. Thoát vị bẹn trực tiếp thường chỉ xảy ra với nam giới trưởng thành. Điều này có thể xảy ra do lão hóa hoặc căng quá mức cơ bụng.

Thoát vị bẹn gián tiếp có mặt từ khi sinh ra do vấn đề bất thường với thành bụng. Thoát vị bẹn gián tiếp phổ biến hơn ở nam giới nhưng cũng có thể xảy ra ở nữ giới.

Mổ nội soi thoát vị bẹn đã thực hiện tại MPH.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ thoát vị bẹn:

Táo bón kinh niên, tiểu khó do phì đại tuyến tiền liệt, u đại tràng, ho kéo dài, có thai, xơ gan cổ chướng, lao động khiêng vác nặng…

Thoát vị bẹn có nguy hiểm hay không?

Nếu thoát vị bẹn không nghẹt, khối phồng có thể xẹp lại khi nghỉ ngơi, hoặc dùng tay đẩy vàođược thì không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu thoát vị biến chứng nghẹt, khối phồng không đẩy lên được, đau nhiều thì có nguy cơ hoại tử ruột hoặc tạng trong túi thoát vị, cần phải mổ cấp cứu.

Thoát vị bẹn cần phẫu thuật khi nào?

Điều trị thoát vị bẹn chủ yếu là phẫu thuật. Nếu thoát vị bẹn không nghẹt, người bệnh sẽ được xếp lịch phẫu thuật chương trình sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe trước phẫu thuật. Nếu thoát vị bẹn có biến chứng nghẹt, người bệnh sẽ được phẫu thuật cấp cứu ngay để giải phóng tạng thoát vị có nguy cơ hoại tử.

Hiện tại Bệnh Viện đa khoa Mỹ Phước với đội ngủ bác sỹ ngoại khoa nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, có thể thực hiện tốt tất các các phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn: phẫu thuật mở, phẫu thuật nội soi, đặt lưới và không đặt lưới tái tạo thành bẹn, nhằm giúp điều trị dứt điểm thoát vị bẹn và cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh.


----------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3553.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc/