benhvienmyphuoc.vn

CẨN TRỌNG VỚI BIẾN CHỨNG CỦA SỎI TÚI MẬT

05/02/2024

Sỏi túi mật là căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam. Với sự phát triển của y học hiện nay, việc chẩn đoán và điều trị bệnh không mấy khó khăn, tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây đe dọa đến tính mạng. Để phòng ngừa biến chứng bệnh sỏi túi mật, việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ bệnh là hết sức quan trọng. Khi có dấu hiệu đau bụng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tránh trì hoãn việc thăm khám và điều trị bệnh

 Ngày 16/01/2024, Khoa ngoại tổng hợp MPH tiếp nhận người bệnh L. T. A có triệu chứng đau bụng ½ trên rốn, nôn ói mệt, sốt, ăn uống kém… Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm túi mật cấp do sỏi, ngoài ra người bệnh còn có tiền sử bệnh tăng huyết áp.
Sau hội chẩn và kiểm tra sức khỏe người bệnh, ca phẫu thuật nội soi cắt túi mật do BS CKII Huỳnh Thanh Nhứt cùng ekip phụ trách được tiến hành. Trong phẫu thuật ghi nhận túi mật của người bệnh căng to, thành dày phù nề, có giả mạc bám quanh, nhiều mủ đục lòng túi mật….
Với kinh nghiệm chuyên môn trong phẫu thuật các bệnh lý ngoại khoa cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.
Ngày đầu hậu phẫu người bệnh tỉnh táo, ăn uống nhẹ, đi lại bình thường. Sau 05 ngày điều trị, sức khỏe hồi phục nhanh người bệnh được xuất viện.

👨‍⚕️Theo BS CKII Huỳnh Thanh Nhứt - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp: "Sỏi túi mật là căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam. Với sự phát triển của y học hiện nay, việc chẩn đoán và điều trị bệnh không mấy khó khăn, tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây đe dọa tính mạng".
Bác sĩ cũng khuyến cáo: “Để phòng ngừa biến chứng bệnh sỏi túi mật, việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ bệnh là hết sức quan trọng. Khi có dấu hiệu đau bụng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tránh trì hoãn việc thăm khám và điều trị bệnh”

✔️𝐌𝐨̣̂𝐭 𝐬𝐨̂́ 𝐭𝐫𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐜𝐡𝐮̛́𝐧𝐠 đ𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐨̉𝐢 𝐭𝐮́𝐢 𝐦𝐚̣̂𝐭:
- Đau quặn từng cơn vùng hạ sườn phải hoặc vùng thượng vị. Sốt, ớn lạnh, sốt cao trên 38 độ kèm cảm giác rét run, vã mồ hôi nhiều sau khi cơn sốt hạ xuống.
- Đau sau khi ăn
- Rối loạn tiêu hóa: ợ chua, đầy bụng, ăn không tiêu
- Vàng da, vàng mắt, ngứa ngoài da…

✔️𝐁𝐢𝐞̂́𝐧 𝐜𝐡𝐮̛́𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐠𝐚̣̆𝐩 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐬𝐨̉𝐢 𝐭𝐮́𝐢 𝐦𝐚̣̂𝐭:
- Viêm túi mật mạn hoặc cấp
- Sỏi rơi xuống ống mật chủ gây viêm tắc đường mật
- Gây cơn đau dữ dội kèm sốt.
- Tắc nghẽn ống mật chủ
- Ung thư túi mật: những trường hợp có tiền sử mắc sỏi mật sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư túi mật cao hơn.

✔️𝐏𝐡𝐚̂̃𝐮 𝐭𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭 𝐧𝐨̣̂𝐢 𝐬𝐨𝐢 đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐭𝐫𝐢̣ 𝐬𝐨̉𝐢 𝐭𝐮́𝐢 𝐦𝐚̣̂𝐭 𝐭𝐚̣𝐢 𝐌𝐏𝐇 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐮̛𝐮 đ𝐢𝐞̂̉𝐦
- Vết mổ nhỏ, giúp phục hồi sức khỏe nhanh, giảm thiểu thời gian nằm viện
- Hạn chế được những biến chứng sau phẫu thuật như chảy máu vết mổ, bục vết mổ, nhiễm trùng vết mổ…
- Tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị.
- Đảm bảo được tính thẩm mỹ do vết mổ rất nhỏ
- Phẫu thuật nội soi cắt sỏi túi mật được đánh giá là tiêu chuẩn vàng trong điều trị bệnh Sỏi túi mật giúp loại bỏ sạch sỏi, hạn chế tái phát.

🌿𝑁𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑏𝑒̣̂𝑛ℎ 𝑏𝑖̣ 𝑠𝑜̉𝑖 𝑡𝑢́𝑖 𝑚𝑎̣̂𝑡 𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑡ℎ𝑎̆𝑚 𝑘ℎ𝑎́𝑚 𝑣𝑎̀ đ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑡𝑟𝑖̣ 𝑡𝑎̣𝑖 𝐵𝑒̣̂𝑛ℎ 𝑣𝑖𝑒̣̂𝑛 Đ𝑎 𝑘ℎ𝑜𝑎 𝑀𝑦̃ 𝑃ℎ𝑢̛𝑜̛́𝑐. 𝑇𝑎̣𝑖 đ𝑎̂𝑦, 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑏𝑒̣̂𝑛ℎ 𝑠𝑒̃ đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑘ℎ𝑎́𝑚 𝑣𝑎̀ 𝑡𝑢̛ 𝑣𝑎̂́𝑛 𝑏𝑜̛̉𝑖 𝑐𝑎́𝑐 𝑏𝑎́𝑐 𝑠𝑖̃ 𝑐𝑜́ 𝑐ℎ𝑢𝑦𝑒̂𝑛 𝑚𝑜̂𝑛 𝑐𝑎𝑜, 𝑔𝑖𝑎̀𝑢 𝑘𝑖𝑛ℎ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑚. 𝑇𝑢̀𝑦 𝑡𝑖̀𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑎̣𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑏𝑒̣̂𝑛ℎ, 𝑏𝑎́𝑐 𝑠𝑖̃ 𝑠𝑒̃ 𝑐ℎ𝑖̉ đ𝑖𝑒̂̀𝑢 𝑡𝑟𝑖̣ 𝑛𝑜̣̂𝑖 𝑘ℎ𝑜𝑎 ℎ𝑎𝑦 𝑡ℎ𝑢̛̣𝑐 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛 𝑝ℎ𝑎̂̃𝑢 𝑡ℎ𝑢𝑎̣̂𝑡 𝑐𝑎̆́𝑡 𝑡𝑢́𝑖 𝑚𝑎̣̂𝑡 𝑛𝑜̣̂𝑖 𝑠𝑜𝑖 .𝑉𝑜̛́𝑖 ℎ𝑒̣̂ 𝑡ℎ𝑜̂́𝑛𝑔 𝑡𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑖𝑒̂́𝑡 𝑏𝑖̣ 𝑦 𝑡𝑒̂́ ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛 đ𝑎̣𝑖, 𝑝ℎ𝑜̀𝑛𝑔 𝑚𝑜̂̉ đ𝑎̣𝑡 𝑐ℎ𝑢𝑎̂̉𝑛, 𝑞𝑢𝑦 𝑡𝑟𝑖̀𝑛ℎ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̂𝑚 𝑛𝑔𝑎̣̆𝑡 𝑘ℎ𝑜𝑎 𝑁𝑔𝑜𝑎̣𝑖 𝑡𝑜̂̉𝑛𝑔 ℎ𝑜̛̣𝑝 𝑀𝑃𝐻 𝑙𝑢𝑜̂𝑛 𝑛ℎ𝑎̣̂𝑛 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑠𝑢̛̣ đ𝑎́𝑛ℎ 𝑔𝑖𝑎́ 𝑐𝑎𝑜 𝑡𝑢̛̀ 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑏𝑒̣̂𝑛ℎ.

☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️
🏥BỆNH VIỆN ĐA KHOA MỸ PHƯỚC
☎️Hotline: 0274.3535 777
🌐 www.benhvienmyphuoc.vn