benhvienmyphuoc.vn

MPH - NHỮNG LƯU Ý KHI CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ (MRI)

22/02/2020

Chụp cộng hưởng từ (MRI- Magnetic Resonance Imaging) là một kỹ thuật hình ảnh dùng trong y tế rất phổ biến hiện nay. Nguyên lý của MRI là sử dụng từ trường và sóng radio để tạo ra hình ảnh chi tiết của các cơ quan và mô trong cơ thể.

Chụp MRI hoàn toàn không gây đau nhưng thời gian chụp thường kéo dài hơn các kỹ thuật khác.Tuy nhiên tùy thuộc vào kích thước của bộ phận cần chụp và có những yêu cầu đặc biệt cần tuân thủ nên thời gian chụp sẽ khác nhau.

Trước khi thực hiện người bệnh và người nhà cần lưu ý các điều sau đây để việc chụp MRI được diễn ra thuận lợi và đem lại chất lượng hình ảnh tốt nhất.
 

 
1. NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI CHỤP MRI
Chụp cộng hưởng từ có phải nhịn ăn không?
Về mặt nguyên tắc, vào ngày chụp MRI bệnh nhân vẫn có thể ăn uống và uống các loại thuốc được kê theo đơn như bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bệnh có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong tối đa 4 giờ trước khi chụp để việc khảo sát hình ảnh được rõ ràng hơn. Trong các tình huống này, người bệnh có thể được khuyến khích uống một lượng nước tương đương.
 
Khi đến MPH, bệnh nhân hoặc người nhà sẽ được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại và tiền căn bệnh lý. Sau đó, kỹ thuật viên thực hiện chụp MRI sẽ giải thích thêm một lần nữa về lợi ích, nguy cơ và sẽ tiến hành chụp ngay khi giấy đồng ý đã được ký kết. Vì máy chụp MRI sẽ tạo ra một vùng từ trường mạnh nên điều quan trọng cần nhớ là người có các vật kim loại đặt trong cơ thể như máy tạo nhịp, thay khớp kim loại, nẹp vít xương... hoàn toàn không được chụp MRI. Hơn nữa, trước khi chụp bệnh nhân sẽ được dặn dò kỹ lưỡng loại bỏ bất kỳ các vật dụng kim loại nào ra khỏi cơ thể, bao gồm điện thoại di động, mắt kính, đồng hồ, đồ trang sức, như bông tai và dây chuyền, răng giả, máy trợ thính, tóc giả (một số tóc giả có móc kim loại)... Các vật dụng có giá trị nên được lưu trữ trong một tủ khóa an toàn và chìa khóa sẽ được trao cho người nhà của bệnh nhân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng được thay trang phục chuyên dùng chụp MRI vì quần áo thông thường có thể có khóa, ốc vít, nút, thắt lưng bằng kim loại.
 
Hiện nay với sự phát triển của thiết bị y học thì cũng có một số dụng cụ tương thích như: các máy tạo nhịp tim của Biotronik, máy trợ thính của Medtronic,..
 
Về việc dùng thuốc đối quang từ đây là loại thuốc giúp cho các mô và mạch máu hiển thị rõ ràng hơn và chi tiết hơn. Tuy nhiên, đôi lúc thuốc đối quang từ có thể gây ra tác dụng phụ chẳng hạn như phát ban da, đau đầu, chóng mặt. Mặc dù những tác dụng phụ này thường nhẹ và không kéo dài quá lâu, người bệnh và người nhà cần được giải thích rõ về điều này. Ở các bệnh nhân bị bệnh thận nặng, cần phải xét nghiệm chức năng thận trước đó để đảm bảo khả năng đào thải thuốc ra khỏi cơ thể sau khi chụp.
 
Về việc dùng thuốc gây mê và thuốc an thần vì thời gian chụp tương đối dài nên việc dùng các loại thuốc này sẽ cần thiết ở một số đối tượng khả năng hợp tác hạn chế nhất là trẻ nhỏ. Nếu dùng an thần ở người lớn, bắt buộc phải có người thân đi kèm vì bệnh nhân không thể tự lái xe về nhà hay làm các hoạt động yêu cầu sự tỉnh táo trong suốt 24 giờ sau đó.

2. NHỮNG LƯU Ý TRONG KHI CHỤP MRI
Người bệnh sẽ được đưa vào máy từ phần đầu trước hoặc phần chân trước tùy thuộc vào phần cơ thể cần khảo sát. Để tránh hình ảnh bị mờ, nhòe, mất nét, một điều rất quan trọng cần nhớ là luôn cố gắng giữ cố định phần cơ thể cần khảo sát toàn bộ quá trình chụp cho đến khi bác sĩ thông báo đã kết thúc.
 
Trong quá trình chụp máy MRI sẽ tạo ra tiếng ồn khá lớn. Người bệnh cần đeo nút tai để hạn chế bớt âm thanh khó chịu này hay có thể nghe nhạc theo ý thích để cảm giác thoải mái hơn. Ngoài ra, đối với một số bệnh nhân bị hội chứng sợ buồng kín thì cần giải thích rõ ràng và trấn an tinh thần cho bệnh nhân để bệnh nhân có thể hợp tác tốt trong quá trình chụp.
 
Kỹ thuật viên sẽ điều khiển giường nằm đưa bạn ra khỏi máy khi quá trình chụp MRI kết thúc.

3. NHỮNG LƯU Ý SAU KHI CHỤP MRI
Thông thường, sau khi chụp bệnh nhân có thể tiếp tục các hoạt động ngay lập tức bao gồm cả việc ăn uống và đi lại, vận động.

Như vậy, theo sự phát triển của y học nhiều bệnh lý hiện nay để chẩn đoán được là phải dựa vào chụp MRI. Máy chụp MRI đã trở nên phổ biến ở hầu hết các bệnh viện lớn, đóng góp lớn vào công tác khám điều trị bệnh. Vì vậy bệnh nhân cần hiểu rõ các nguyên tắc trên và phối hợp tốt với bác sĩ, kỹ thuật viên trong quá trình thực hiện để giúp bạn có được kết quả MRI chuẩn xác và hữu ích nhất trong quá trình chẩn đoán bệnh
 
 
-----------------------------------
Quý khách vui lòng liên hệ theo HOTLINE 0888 015 777 của Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước để được tư vấn cụ thể.