benhvienmyphuoc.vn

CHÁU BÉ SUÝT MẤT NGÓN TAY VÌ ĐEO “NHẪN BÙ LON”

19/11/2022

Trưa ngày 08/11/2022, Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước tiếp nhận một trường hợp là một bé gái 3 tuổi, trong khi chơi đùa cháu tự đeo “nhẫn bù lon” vào ngón 2 bàn tay trái. Gia đình tìm mọi cách nhưng không thể tháo ra được. Hai giờ sau ngón tay của cháu sưng nề nhiều, tím và rỉ máu.

Kíp trực cấp cứu nhanh chóng hội chẩn cùng BS CKI. Nguyễn Trọng Trường Thi, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình MPH. Bác sĩ đã thăm khám và đánh giá cháu bé có nguy cơ hoại tử ngón tay nếu không được tháo “nhẫn bù lon” ra kịp thời, do vậy bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho cháu bé.

 

Khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy ốc bù lon có ren trong, các ren này siết chặt quanh gốc ngón tay cản trở tuần hoàn ngón tay, ngón sưng tím, nguy cơ hoại tử ngón nếu không xử trí cắt ốc ra ngay.

Bác sĩ đã sử dụng các thiết bị chuyên dụng để cắt chiếc ốc bù lon ra khỏi ngón tay cho cháu bé, đồng thời làm sạch và khâu lại vết thương ngón tay. Sau mổ, ngón tay hồng và vận động bình thường.

Bằng sự khéo léo và kinh nghiệm nhạy bén của các bác sĩ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, cứu được ngón tay cháu bé khỏi nguy cơ hoại tử. Cháu bé được xuất viện sau 03 ngày.

BS CKI. Nguyễn Trọng Trường Thi khuyến cáo: “Cần tránh để các cháu nhỏ chơi đùa với các loại ốc bù lon, vì các cháu chưa ý thức được sự nguy hiểm nên thường hay tự đeo vào ngón tay, ngón chân. Việc đeo vào thì dễ nhưng vì vòng ốc chặt và ren trong của ốc cứa vào mô mềm ngón gây sưng nề rất nhanh và sưng nhiều khiến không thể tự tháo ra được dẫn đến nguy cơ hư ngón nếu không đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để được tháo ra kịp thời”

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình MPH được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, khoa được trang bị cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị y tế hiện đại góp phần mang lại chất lượng điều trị. Ngày càng nhận được nhiều sự tín nhiệm của người bệnh trong và ngoài tỉnh.

------------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3535.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT 
Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: 
https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: 
https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc