benhvienmyphuoc.vn

Tán sỏi ngoài cơ thể: Điều trị sỏi tiết niệu

07/07/2020

Sỏi tiết niệu là bệnh lý thường gặp trong khoa ngoại thận tiết niệu, bệnh gây ra những phiền toái, khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

 

1. Bệnh sỏi tiết niệu là gì?
Sỏi tiết niệu được hình thành trong đường tiết niệu, nhưng hầu hết sỏi được hình thành ở thận sau đó sỏi chạy xuống niệu quản hoặc bàng quang.

Nguyên nhân dẫn đến hình thành sỏi có thể do rối loạn chuyển hóa, các nguyên nhân làm thay đổi pH nước tiểu hay dị dạng đường tiết niệu

2. Triệu chứng sỏi tiết niệu
Biểu hiện thường gặp khi có sỏi đường tiết niệu là: đau dữ dội vùng thắt lưng, đau lan xuống vùng bẹn bìu, đau có thể khởi phát tự nhiên không báo trước hoặc sau một lao động nặng, đau cũng có thể âm ỉ vùng thắt lưng gây cảm giác khó chịu. Có thể kèm theo tiểu ra máu, tiểu buốt, tiểu rắt hoặc có biểu hiện nhiễm trùng tiết niệu như sốt cao lạnh run.

Sỏi tiết niệu không được điều trị có thể dẫn tới các biến chứng như viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, thận ứ mủ, áp xe thận, viêm quanh thận xơ hóa, cuối cùng dẫn tới suy thận.

3. Phương pháp điều trị
Ngày nay có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu từ nội khoa cho đến ngoại khoa, đặc biệt là phương pháp tán sỏi, đã cho phép giải quyết được phần lớn các sỏi ở đường tiết niệu mà không cần phẫu thuật.

Ở các nước phát triển, 95% sỏi tiết niệu có chỉ định can thiệp được điều trị bằng các phương pháp ít xâm lấn, chỉ 5% còn lại phải điều trị bằng phẫu thuật.

Các phương pháp điều trị can thiệp ít xâm lấn bao gồm tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi ngược dòng bằng Laser hay tán sỏi qua da. Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước đang áp dụng phương pháp tán sỏi ngược dòng bằng Laser để điều trị cho các bệnh nhân có sỏi tiết niệu tùy thuộc vào vị trí sỏi và các điều kiện khác nhau của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước đã đưa phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể để điều trị bệnh nhân từ năm 2018 và đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân. Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể định vị bằng tia X-quang và siêu âm trong điều trị tán sỏi cho bệnh nhân. Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp dùng sóng xung kích tập trung phá vỡ viên sỏi, sau đó những mảnh sỏi nhỏ được đào thải dần theo nước tiểu ra ngoài cơ thể, đây là phương pháp can thiệp không xâm lấn, bệnh nhân không cần phải gây tê hoặc gây mê, không có vết mổ, hầu như không đau và không cần nằm viện. Thời gian tán sỏi trung bình 45 phút

4. Trang thiết bị
Tán sỏi ngoài cơ thể thường được áp dụng cho các trường hợp sỏi thận nhỏ hơn 2cm và sỏi niệu quản nhỏ hơn 1cm mà không có dị dạng tiết niệu kết hợp. Trên phim chụp hệ niệu có tiêm thuốc cản quang (CT scan, UIV) đường tiết niệu phải thông suốt. Những trường hợp có bệnh lý về tim mạch, bệnh chảy máu, vẹo cột sống… sẽ được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc cụ thể.

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước sử dụng máy tán sỏi ngoài cơ thể thế hệ mới để điều trị sỏi tiết niệu, hướng tới mục tiêu mang lại cho bệnh nhân dịch vụ chăm sóc y tế an toàn và chất lượng.

5. Ưu điểm của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể:

  • Không gây tổn thương các cơ quan nội tạng lân cận
  • Không gây đau
  • Không gây mê
  • Không nằm viện
  • Chi phí thấp

Phát hiện bệnh sớm bệnh sỏi tiết niệu, phối hợp với tán sỏi ngoài cơ thể là một chiến lược trong điều trị sỏi tiết niệu nhằm đưa lại một hiệu quả về kinh tế và sức khỏe cho bản thân.

Vui lòng liên hệ Hotline: 0888.015.777 để được tư vấn thông tin chi tiết

-------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước