benhvienmyphuoc.vn

MPH - SIÊU ÂM MẮT

26/09/2020

Siêu âm mắt, một trong những cách thức phát hiện các căn bệnh về mắt cũng như xác định những tổn thương mà mắt đang gặp phải một cách chính xác nhất.

 

Bs.CKI. Tiêu Thị Cẩm Mai Trưởng Khoa Mắt MPH thực hiện siêu âm mắt cho người bệnh.

1. Siêu âm mắt là gì?
Cũng tương tự như các hình thức siêu âm khác, siêu âm mắt giúp cho bác sĩ có thể xác định chính xác trường hợp bệnh mà đôi khi những chẩn đoán thông thường không chính xác.
Một số vấn đề bác sỹ có thể xác định khi tiến hành siêu âm mắt bao gồm:

  • Vẩn đục dịch kính
  • Bong võng mạc
  • Khối u hoặc ung thư liên quan đến mắt
  • Chấn thương đụng dập
  • Đo chiều dài trục nhãn cầu

Ngoài ra, bác sỹ cũng có thể dùng kết quả của siêu âm mắt để đo lường độ dày và mức độ của khối u/ung thư và xác định liệu pháp điều trị.
2. Siêu âm mắt được thực hiện như thế nào?
Siêu âm mắt được thực hiện một cách nhẹ nhàng, không gây cảm giác đau trong suốt quá trình thực hiện và không để lại tác dụng phụ. Kết quả thăm khám chính xác, hỗ trợ tối ưu cho kết quả khám và điều trị các bệnh nhãn khoa theo sự chỉ định của bác sĩ.
Siêu âm mắt hiện nay có hai loại là siêu âm A- scan cho phép đo lường mắt và siêu âm B – scan cho phép bác sĩ nhìn thấy rõ vào mặt sau của mắt. Nếu kết hợp cả 2 sẽ mất khoảng 15 – 30 phút để hoàn thành.

a). A- Scan:

Siêu âm mắt A - Scan, bệnh nhân sẽ được ngồi trên một chiếc ghế và đặt cằm lên thiết bị và mắt nhìn thắng về phía trước.

Giúp đo mắt, điều này vô cùng hữu ích trong việc xác định cấy ghép thấu kính chính xác cho phẫu thuật đục thủy tinh thể. Khi thực hiện A- Scan, bạn sẽ ngồi trên một chiếc ghế và đặt cằm thiết bị và nhìn thẳng về phía trước.

Siêu âm A- Scan cũng được thực hiện khi bạn nằm. Khi đó, bác sĩ sẽ sử dụng một cốc chứa đầy chất lỏng sẽ được đặt vào bề mặt của mắt khi quét.

b). B-Scan:

B-scan giúp bác sĩ thấy không gian phía sau mắt. Đôi khi, đục thủy tinh thể và các tình trạng khác làm cho việc xem phần sau của mắt trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, B-scan cũng giúp trong việc chẩn đoán các khối u, bong võng mạc và các tình trạng khác.


Hình ảnh siêu âm mắt cho người bệnh

Hình ảnh thông số siêu âm mắt trên màn hình thiết bị siêu âm hiện đại

Bạn sẽ ở trong một tư thế nằm. Bác sĩ mắt sẽ đặt gel trên mí mắt hoặc bề mặt nhãn cầu của bạn. Sau đó bác sĩ sẽ di chuyển đầu siêu âm theo nhiều hướng.

Hốc mắt là hốc trong hộp sọ giúp cố định mắt. Đó là một kỹ thuật siêu âm và thường được bác sĩ nhãn khoa sử dụng. Kiểm tra hốc mắt bthường được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa tại các phòng khám hoặc bệnh viện chuyên khoa mắt.

B-scan sẽ cho bác sĩ biết thông tin cấu trúc về mắt của bạn. Nếu kết quả là bất thường, họ sẽ xác định nguyên nhân.

B-scan có thể giúp xác định các tình trạng sau, bao gồm:

  • Dị vật trong mắt
  • U nang
  • Bong võng mạc
  • Hư hại mô hay tổn thương hốc mắt
  • Vẩn đục, xuất huyết pha lê thể

Ung thư võng mạc, có thể nằm dưới võng mạc hoặc ở các bộ phận khác của mắt


(St và tổng hợp)

----------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3553.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc/