benhvienmyphuoc.vn

MPH - "NỘI SOI" TIÊU CHUẨN VÀNG TRONG CHẨN ĐOÁN BỆNH LÝ DẠ DÀY

12/10/2020

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng là một phương pháp thăm khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hóa bằng một ống soi mềm nhỏ đường kính khoảng 1cm đưa vào qua đường miệng. Nhờ quan sát hình ảnh trên máy soi, Bác sĩ có thể biết được các bất thường đang xảy ra bên trong ống tiêu hóa. Từ đó, có được chẩn đoán và phương pháp điều trị thích hợp.

Qua máy nội soi, Bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương dù rất nhỏ chỉ vài milimet, có thể sinh thiết để tìm tế bào ung thư, có thể xét nghiệm để tìm vi trùng Helicobacter Pylori gây bệnh.
Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng còn có thể dùng để theo dõi quá trình điều trị các tổn thương loét, điều trị nhiễm khuẩn. Đối với các trường hợp đang xuất huyết, nội soi có thể được tiến hành khẩn cấp để phát hiện và điều trị chỗ chảy máu.
Gần đây, Phòng nội soi MPH dùng phương pháp nội soi can thiệp lấy dị vật đường tiêu hóa cho nhiều trường hợp nuốt phải dị vật như: răng giả, tăm xỉa răng, xương cá, viên thuốc còn trong vỉ, đồng xu …. tránh được phẫu thuật do biến chứng các dị vật gây ra.

Phòng nội soi - MPH

NỘI SOI DẠ DÀY ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?
Chỉ định soi dạ dày áp dụng cho những trường hợp nghi ngờ hoặc có những biểu hiện thường gặp như:

  • Đau thượng vị
  • Ói, ói máu hoặc đi cầu phân đen
  • Cảm giác khó tiêu, ợ hơi, nuốt khó
  • Nghi ngờ có nuốt dị vật (tăm xỉa răng, xương cá, răng giả, viên thuốc còn trong vỉ, đồng xu … )
  • Thiếu máu chưa rõ nguyên nhân

Ngay cả khi chẩn đoán đã rõ ràng (viêm, loét hay u), người bệnh cũng có thể được chỉ định nội soi dạ dày để lấy mẫu xét nghiệm tìm vi trùng hay tìm tế bào ung thư. Hoặc đánh giá kết quả điều trị: Mức độ lành của ổ loét, sự thay đổi của niêm mạc dạ dày qua mô bệnh học, sự hiện diện của Helicobacter Pylori còn hay không…

Các dịch vụ Nội soi đang thực hiện tại - MPH


NGƯỜI BỆNH CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI NỘI SOI?

  • Cần nhịn ăn và uống các thức uống có màu trước khi nội soi ít nhất 6 giờ. Việc nhịn ăn nhằm ngăn ngừa ói, bảo vệ đường thở và giúp Bác sĩ soi thấy rõ tổn thương.
  • Nếu người bệnh đang phải uống thuốc, cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang uống.

CẦN CHÚ Ý GÌ SAU KHI NỘI SOI DẠ DÀY TẠI MPH

  • Người bệnh có thể ngồi nghỉ ngơi một thời gian ngắn, kết quả nội soi sẽ được nhân viên Dịch Vụ Khách Hàng MPH chuyển về tận phòng khám ban đầu
  • Sau soi vì thuốc tê vẫn còn hiệu lực trong vòng 01 giờ, người bệnh không nên ăn uống trong thời gian này
  • Người bệnh có thể ghi nhận một số vấn đề thường gặp sau soi dạ dày: Cảm giác đau họng một chút, bụng có cảm giác hơi chướng nhẹ nhưng đừng lo lắng cảm giác này sẽ giảm
  • Bác sĩ nội soi sẽ giải thích cặn kẽ về các tổn thương ghi nhận và sẽ hẹn ngày lấy kết quả sinh thiết nếu có. Cần lấy kết quả sinh thiết đúng hẹn vì nó rất quan trọng để có chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có kế hoạch điều trị kịp thời

TẠI MPH - NỘI SOI THỰC QUẢN DẠ DÀY TÁ TRÀNG ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO
Đây là một thủ thuật an toàn và rất ít khi có biến chứng. Nội soi dạ dày có thể thực hiện cho cả người bệnh ngoại trú mà không cần phải nhập viện, tuy nhiên để thực hiện an toàn và hiệu quả cần sự phối hợp chặt chẽ giữa người bệnh và Bác sĩ, Kỹ thuật viện Nội soi và được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín.

Một số hình ảnh trực quan từ phòng nội soi - MPH


Tại MPH, nội soi được tiến hành ở Phòng Nội soi với ít nhất 01 Bác sĩ và 02 Kỹ thuật viên. Trước khi thực hiện người bệnh sẽ được xịt họng bằng thuốc tê, để làm giảm bớt cảm giác khó chịu khi đưa ống soi vào. Hoặc người bệnh có thể chọn phương pháp nội soi gây mê (nội soi không đau) nếu không thể hợp tác thực hiện nội soi thông thường.
Người bệnh nằm ở tư thế nằm nghiêng về bên trái, thả lỏng cơ thể. Máy soi được đưa qua họng vào thực quản. Lúc đầu, có cảm giác khó chịu, nghẹn và muốn ho hay sặc. Cảm giác này chỉ là thoáng qua và người bệnh sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Khi này người bệnh nên có gắng hít sau và thở chậm ra để giảm bớt cảm giác buồn ói, Bác sĩ và Kỹ thuận viên sẽ luôn bên cạnh và hướng dẫn người bệnh.
Toàn bộ quá trình nội soi kéo dài khoảng 5- 10 phút, nhanh nhất nếu được sự hợp tác của bệnh nhân. Trong vài trường hợp, bác sĩ cần phải làm sinh thiết để lấy một mẫu mô nhỏ để thử. Việc sinh thiết không làm đau đớn và không gây cảm giác khó chịu nào.

Hình ảnh thường gặp tại - MPH


BS. Phạm Hữu Tuân – Phó khoa CĐHA& TDCN MPH biên soạn.

--------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3553.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc