benhvienmyphuoc.vn

MPH - NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ ĐỘT QUỴ KHI TẬP THỂ DỤC, ĐẶC BIỆT TRONG TRỜI LẠNH GIÁ

15/12/2020

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm khiến nhiều người bị đột quỵ do liên quan đến tập thể dục.

Theo thống kê từ Hội nghị khoa học Đột quỵ và Thần kinh toàn quốc lần thứ 7, mỗi năm ở nước ta có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ. Khoảng 50% trong số các bệnh nhân này tử vong, để lại nhiều di chứng sau đột quỵ như liệt toàn thân, liệt nửa người, bại não…

Trong số này, có rất nhiều người tử vong do sai lầm khi tập thể dục nên bị đột quỵ.

Những người bị đột quỵ trong lúc tập thể dục là do bản thân đã có sẵn yếu tố nguy cơ

Chuyên gia cảnh báo: Những người bị đột quỵ trong lúc tập thể dục là do bản thân đã có sẵn yếu tố nguy cơ thuận lợi dẫn đến nhồi máu não hoặc vỡ mạch máu não. Người tập cũng không kiểm soát được mức độ tập luyện, dẫn đến vận động quá sức.

TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao cũng chỉ ra sai lầm khiến một số người bị đột quỵ khi tập thể dục.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục thể thao rất tốt, giúp chữa bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp, chống lão hóa. Một số người tập luyện quá sức cũng là nguyên nhân gây đột quỵ, nhất là đối với người mắc các bệnh mãn tính. Do đó, cường độ vận động chỉ nên tăng dần trong mỗi buổi tập.

Thờ ơ với các yếu tố nguy cơ của đột quỵ

Những người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não như: Tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh lý mạch máu, loạn nhịp tim, bệnh van tim, bệnh lý chuyển hóa, béo phì, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia….có thể bị đột quỵ.

Tập ở hầm đi bộ, cầu thang thoát hiểm

Thời tiết trở lạnh, nhiều người vẫn có thói quen tập thể dục ở hầm đi bộ, cầu thang bộ. Đây là một sai lầm, nhất là đối với người lớn tuổi, người có bệnh lý mãn tính.

Những nơi này thường rất bí, thiếu oxy, không phù hợp để tập luyện.

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Đây là một thói quen tai hại mà nhiều người mắc phải. Việc làm này sẽ làm cho tình trạng co mạch máu tuần hoàn ngoại vi tăng lên gây co mạch, tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ.

Dậy sớm tập thể dục khi trời lạnh

Dậy sớm tập thể dục khi trời lạnh cũng rất nguy hiểm. Bởi cơ thể thay đổi nhiệt độ quá nhanh, không đáp ứng kịp dẫn đến tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim.

Khuyến cáo của Chuyên gia:

Chuyên gia khuyến cáo khi tập thể dục cũng phải chọn chỗ kín gió, ấm áp, thậm chí có thể tập ngay trong nhà khi thời tiết quá lạnh. Khi tập thể dục, đi bộ, chạy, chơi cầu lông… nên mặc áo khoác, khởi động kỹ cho người ấm lên sau đó mới bỏ áo ngoài và tập luyện. Người già, người có bệnh nền nên chú ý chỉ tập luyện sao cho vừa sức và không nên cố tập khi thời tiết quá lạnh.

Sau khi tập luyện cần nghỉ ngơi 30-40 phút trước khi tắm. Lưu ý, tắm phải tắm nước ấm, không tắm nước lạnh.

Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ và điều trị sớm.

Các dấu hiệu của bệnh đột quỵ là: Rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, đột ngột mất thị lực, liệt 1 nửa cơ thể, liệt 1 tay, 1 chân, vận động khó khăn, chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Nguồn: http://danviet.vn/nhung-nguoi-nay-co-nguy-co-dot-quy-khi-tap-the-duc-dac-biet-trong-troi-lanh-gia-50202015120583013.htm

-------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3553.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc