benhvienmyphuoc.vn

MPH-MEN GAN TĂNG CẢNH BÁO ĐIỀU GÌ?

19/10/2022

Men gan do tế bào gan sản xuất ra, khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40U/l và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Khi men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương.

 

Men gan tăng cao là bệnh gì?

Men gan tăng cao là tình trạng các enzyme xúc tác trong gan như ALT, AST, GGT, ALP sẽ được giải phóng, hòa tan vào máu tạo nên một nống độ men gan nhất định. Do cơ thể, gan chịu tác động nào đó mà nồng độ men gan vượt giới hạn bình thường, tăng cao, phá hủy các tế bào của gan.


Đây là bệnh lý khá phổ biến hiện nay và có xu hướng ngày càng tăng nhanh. Men gan tăng cao là dấu hiệu đầu tiên cho biết gan của người bệnh bị viêm hoặc tổn thương tế bào gan vì các tế bào gan bị viêm hoặc tổn thương làm cho 2 loại men ALT, AST bị rò rỉ vào máu và tăng cao. Hai loại men còn lại là GGT có trong thành tế bào của ống mật và ALP có trong các màng tế bào gan.

Nguyên nhân gây nên men gan tăng cao 

Men gan tăng cao có rất nhiều nguyên nhân, điển hình như:


Virus gây viêm gan

Viêm gan siêu vi là một trong những nguyên nhân điển hình khiến men gan tăng đột biến, Có 5 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D, E, các virus này xâm nhập vào cơ thể, phá hủy tế bào gan, dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Hơn nữa, virus viêm gan B, C nếu hoạt động mạnh sẽ gây viêm gan cấp tính và mạn tính, tăng nguy cơ gây ung thư gan và xơ gan

Lạm dụng rượu bia

Men gan cao là căn bệnh thường xuyên được nhắc đến và thường gặp ở người sử dụng rượu bia quá đà trong thời gian dài. Các chất kích thích, chứa nồng độ cồn cao này sẽ làm tổn thương và suy giảm chức năng gan.

Tác dụng phụ của thuốc

Một trong số những nguyên nhân gây men gan cao ở người Việt đó là thói quen tự ý dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm hay thuốc giảm đau… Các loại thuốc này đều được chuyển hóa tại gan. Khi tự ý sử dụng hay lạm dụng thuốc thì gan sẽ bị quá tải, gây tổn thương lá gan. Đặc biệt, gần đây việc tự ý sử dụng các thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc cũng tăng nguy cơ viêm gan.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ gan. Men gan tăng còn có nguyên nhân do hấp thụ 1 phần độc tố chứa trong thực phẩm. Khi ăn các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nấm mốc, chứa chất bảo quản, dư thừa lượng thuốc bảo vệ, chứa độc tố, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để xử lý và loại bỏ, từ đó làm chết các tế bào gan, gây tăng men gan, viêm gan, thậm chí là ung thư gan.

Do bệnh lý

Các bệnh lý khác cũng có thể gây ra men gan cao như: sốt rét, suy tim, viêm tụy, đái tháo đường, bệnh lý đường mật (sỏi đường mật), nhiễm trùng đường mật, khối u đường mật … làm cho quá trình chuyển hóa tế bào gan bị ảnh hưởng dẫn đến men gan tăng cao.

Triệu chứng của bệnh men gan tăng cao

Nếu chỉ số men gan tăng nhẹ từ 1-2 lần so với giới hạn bình thường thì cơ thể của người bệnh chưa nhận thấy những triệu chứng rõ rệt. Song, nếu chỉ số men gan tăng hơn 5 lần thì các triệu chứng điển hình của men gan cao sẽ thấy rõ. Cụ thể như:


Vàng da

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu dễ nhận thấy bằng mắt thường nhất khi men gan tăng cao. Nguyên nhân là do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật bilirubin, tế bào gan chết đi, giải phóng vào máu sẽ gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt. Không chỉ vàng da vàng mắt mà móng tay cũng chuyển vàng và trong khoang miệng có màng nhày.

Phân màu nhạt và nước tiểu có màu đậm hơn

Nếu thấy nước tiểu có màu đậm hơn bình thường, kèm theo phân có màu trắng, thì đây cũng được coi là 1 trong những dấu hiệu để nhận biết men gan tăng cao. Nguyên nhân do khi gan bị tổn thương, các dịch tiêu hóa sẽ đi vào máu, gây đầy hơi. chướng bụng, phân nhạt màu. Trong trường hợp này, người bệnh phải khẩn trương đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị cẩn thận vì có thể chức năng gan của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng

Ngứa da

Một triệu chứng khác của men gan tăng cao là mẩn ngứa da, có thể ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng phụ thuộc vào chỉ số men gan tăng. Nguyên nhân do các độc tố trong cơ thể không được gan đào thải mà tích tụ trong da, gây ngứa, khó chịu

Phù nề

Men gan tăng, chức năng gan suy giảm, quá trình thanh lọc không đào thải được ra bên ngoài sẽ tích tụ lại, gây phù nề bất thường ở phần dưới của cơ thể như mắt cá chân, bàn chân

Triệu chứng khác (buồn nôn, đau bụng)

Ngoài những triệu chứng điển hình trên thì còn xuất hiện 1 số các triệu chứng khác như: buồn nôn, đau bụng, đi ngoài, mệt mỏi, chán ăn, tâm lý thay đổi, giảm ham muốn tình dục….

Khi xuất hiện 1 trong các triệu chứng trên, người bệnh nên nhanh chóng đến các bệnh viện để thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, tránh để lâu dài, tình trạng thêm nặng sẽ giảm hiệu quả điều trị và phục hồi chức năng gan. 

Do các triệu chứng có thể không rõ nếu tăng men gan ít, do đó cách đơn giản nhất để phát hiện tăng men gan là khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu kiểm tra chức năng gan.

Các gói khám sức khỏe tổng quát tại MPH được thiết kế đa dạng, khoa học, phù hợp cho từng đối tượng, độ tuổi, giới tính. Với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, là lựa chọn phù hợp cho bạn và người thân khám và tầm soát bệnh lý về Gan và các bệnh lý thường gặp khác.

NỘI DUNG GÓI KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT

☑ Tổng phân tích tế bào máu
☑ Kiểm tra đường huyết máu (glucose),
☑ Đánh giá chức năng thận (Ure, Creatinin),
☑ Kiểm tra tình trạng men gan (AST, ALT, GGT),
☑ Đánh giá tình trạng rối loạn mỡ trong máu (Cholesterol, Triglycerid, LDL, HDL)
☑ Phát hiện viêm khớp, gout: Acid uric máu
☑ Tầm soát viêm gan siêu vi B (HBSAG), viêm gan C ( Anti HCV)…
☑ Test hơi thở phát hiện vi khuẩn HP
☑ Tổng phân tích nước tiểu 10 chỉ số: LEU (bạch cầu), Nitrite (NIT), độ pH, BLD (hồng cầu), GLU (Glucose), PRO (đạm)...
☑ Chụp X-quang tim phổi: Phát hiện các bệnh lý về phổi như Lao phổi..
☑ Siêu âm ổ bụng tổng quát: Phát hiện các bất thường ở bụng như gan, mật, lách, tụy, thận
☑ Tầm soát các dấu ấn ung thư
☑ Phát hiện sớm ung thư phổi (tế bào không nhỏ) thực quản, bàng quang, tai mũi họng (Cyfra 21-1)
☑ Phát hiện sớm ung thư tuyến tụy ( CA 19-9 )
☑ Phát hiện sớm ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, đường tiêu hóa (CA 72-4 )
☑ Phát hiện sớm ung thư buồng trứng (CA 125)
☑ Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt (nam giới).
☑ Tầm soát ung thư cổ tử cung Thinpress, Siêu âm vú, Chụp nhũ ảnh (đối với nữ)
 
Để biết thêm thông tin chi tiết về nội dung các gói khám xin vui lòng liên hệ 02743535777 (1090) để được tư vấn.
------------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3535.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT 
Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: 
https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: 
https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc