benhvienmyphuoc.vn

MPH: KHÁM DINH DƯỠNG CHO TRẺ

06/09/2022

MPH: KHÁM DINH DƯỠNG CHO TRẺ, KHÔNG CẦN ĐI ĐÂU XA

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khám dinh dưỡng định kỳ là việc bố mẹ cần thực hiện trong quá trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ. Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: Khám dinh dưỡng là khám những gì? Khi nào nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng? Cần chuẩn bị gì trước khi đi khám dinh dưỡng? Khám dinh dưỡng ở đâu?… Ths BS Trần Minh Sơn, Bác sĩ chuyên khoa Nhi – Dinh Dưỡng, Trưởng Khoa dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bố mẹ.

Ths BS Trần Minh Sơn cho biết, chế độ dinh dưỡng trong những năm tháng đầu đời của trẻ có vai trò vô cùng quan trọng. Trẻ cần được xây dựng khẩu phần ăn đáp ứng nhu cầu năng lượng cũng như tăng cường các dưỡng chất thiết yếu theo từng giai đoạn tăng trưởng một cách khoa học để đảm bảo phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Khám dinh dưỡng cho trẻ gồm những gì?

Thông qua việc khám dinh dưỡng, cha mẹ sẽ biết được tình trạng của trẻ hiện đang dư thừa hay thiếu hụt dưỡng chất gì, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Tùy vào kết quả đánh giá tình trạng dinh dưỡng của mỗi bé và khai thác bệnh lý qua thăm khám mà các chuyên gia dinh dưỡng sẽ có chỉ định phù hợp. Tại  Khoa dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước, quy trình khám dinh dưỡng cho trẻ được xây dựng khoa học từ việc thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán, xây dựng khẩu phần đến lên thực đơn cá thể hóa, hướng dẫn chế biến món ăn đúng cách, nhằm hỗ trợ điều trị hiệu quả. 

Gói khám, tư vấn và điều trị dinh dưỡng cho trẻ em gồm các hạng mục sau:

1. Đánh giá tình trạng dinh dưỡng

  • Thu thập chỉ số chiều cao, cân nặng;
  • Phân tích thành phần cơ thể với máy Inbody (dành cho trẻ từ 7 tuổi trở lên hoặc theo chỉ định).

2. Khám, tư vấn với bác sĩ dinh dưỡng

  • Khám tổng quát toàn thân;
  • Tiếp cận khai thác bệnh lý đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở trẻ;
  • Cấp toa điều trị và tư vấn chăm sóc, theo dõi trong quá trình điều trị.

3. Xét nghiệm/Chẩn đoán hình ảnh 

Để củng cố thêm cơ sở khoa học trong chẩn đoán và chỉ định phác đồ điều trị chính xác, hiệu quả cao, các chuyên gia dinh dưỡng có thể chỉ định các xét nghiệm, siêu âm, X-quang… phù hợp với tình trạng bệnh lý và theo độ tuổi. 

4. Tiết chế – Xây dựng thực đơn 

  • Khai thác khẩu phần 24h (bắt buộc hoặc tùy theo tình trạng bệnh lý/nhu cầu mục tiêu);
  • Tìm hiểu thói quen, sở thích ăn uống của trẻ;
  • Xây dựng thực đơn theo chỉ định của bác sĩ, sở thích và thói quen ăn uống của trẻ.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng?

BS Trần Minh Sơn khuyến cáo, nhu cầu dinh dưỡng của bé sẽ thay đổi liên tục theo từng độ tuổi, do đó cha mẹ nên cho bé khám dinh dưỡng định kỳ để có sự điều chỉnh kịp thời chế độ ăn uống của bé. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong “1.000 ngày đầu đời” vô cùng quan trọng vì đây chính là giai đoạn hoàn thiện về não bộ và là nền tảng cho sự phát triển thể chất của trẻ sau này. Vì thế, bố mẹ nên  mẹ đưa bé đi khám dinh dưỡng vào các cột mốc 6, 9, 12, 15, 18 và 24 tháng tuổi để kiểm tra, tầm soát sớm những vấn đề dinh dưỡng có thể cản trở sự phát triển của trẻ. Từ sau 2 tuổi trở đi, cha mẹ nên cho bé tái khám định kỳ 1-2 lần. Tuy nhiên, bất cứ khi nào nhận thấy những dấu hiệu khác thường ở trẻ như: biếng ăn, sụt cân, tăng cân nhanh,… bố mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm để khắc phục kịp thời. 

Việc khám dinh dưỡng định kỳ cho trẻ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giúp đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ để có những điều chỉnh kịp thời về chế độ ăn uống, …
  • Phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý dinh dưỡng có thể để lại những hệ lụy cho sức khỏe của trẻ sau này như: suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân béo phì, thiếu vitamin và khoáng chất… 
  • Hướng dẫn chế độ ăn uống khoa học, hợp lý mang lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe của trẻ cũng như xây dựng lối sống lành mạnh khi trưởng thành.

Cần lưu ý gì khi đưa trẻ đi khám dinh dưỡng?

Việc khám dinh dưỡng định kỳ cho bé rất cần thiết, giúp bố mẹ có hướng chăm sóc phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Dưới đây là một số điều bố mẹ cần lưu ý và chuẩn bị khi cho bé đi khám dinh dưỡng:

  • Nắm rõ các biểu hiện và tình trạng hiện tại của bé

Đây là lưu ý quan trọng nhất. Bố mẹ cần biết rõ bé đang gặp những vấn đề gì, có những biểu hiện khác thường gì… để trao đổi cụ thể với các bác sĩ dinh dưỡng trong quá trình thăm khám giúp bác sĩ có thêm cơ sở chẩn đoán để có giải pháp chính xác và phù hợp.

  • Mang theo hồ sơ khám bệnh

Khi đi khám dinh dưỡng cho trẻ, bạn nên mang theo hồ sơ khám sức khỏe của trẻ trước đó (nếu có) để bác sĩ có thêm cơ sở chẩn đoán đồng thời đưa ra chỉ định chính xác và phù hợp.

Trong lần đầu tiên thăm khám bạn có thể mang theo các hồ sơ khám của trẻ trước đó để bác sĩ xem và có căn cứ chẩn đoán chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí xét nghiệm không cần thiết. Trường hợp tái khám, bạn không cần mang theo hồ sơ bệnh án nữa vì tất cả các thông tin thăm khám trước đó đã được lưu trữ trên hệ thống thông tin khách hàng của Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước. 

  • Ghi nhớ chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của bé

Hãy ghi lại đầy đủ thông tin các bữa ăn của bé trong vòng 1 tháng, 1 tuần gần nhất, bao gồm các loại thực phẩm bổ sung cho bé (đồ ăn, thức uống), số lượng và tần suất cho bé ăn, thời gian ăn của bé,… Bên cạnh đó, các thông tin về thói quen sinh hoạt như: thời gian ngủ nghỉ, vui chơi, vận động trong ngày của bé cũng là cơ sở dữ liệu cần thiết cho bác sĩ chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị, chăm sóc dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

Phòng khám Dinh dưỡng MPH sẵn sàng đón tiếp bố mẹ và các bé vào tất cả các ngày (thứ Tư, Thứ Bảy hàng tuần)Thời gian khám: 07h00 - 16h00

Bố mẹ có thể đặt lịch khám cho bé qua Hotline: 0274 3535 777 – Ext: 1090  Website: benhvienmyphuoc.vn/, Fanpage: www.facebook.com/benhvienmyphuoc hoặc trực tiếp đến Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước