benhvienmyphuoc.vn

MPH - ĐIỀU TRỊ HỘI CHỨNG ỐNG CỔ TAY BẰNG PHƯƠNG PHÁP YHCT VÀ PHCN

08/04/2021

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng bệnh lý chèn ép dây thần kinh ngoại biên hay gặp nhất. Hội chứng này xảy ra khi thần kinh giữa bị chèn ép khi đi ngang qua ống cổ tay. Bệnh thường xảy ra ở nhóm ngưởi làm các công việc liên quan đến việc lặp lại cùng một chuyển động với cổ tay hoặc phải duy trì bàn tay ở một tư thế cố định trong một thời gian dài như: công nhân, tài xế, đầu bếp, thợ cắt tóc, thu ngân, thư ký, đánh máy, nhạc công…Hội chứng này còn hay gặp trong các chứng viêm đa dây thần kinh do đái tháo đường, chấn thương, di truyền, nhiễm độc rượu mạn tính.., nữ thường gặp nhiều hơn nam.

Ống cổ tay là một khoang được tạo bởi các gân cơ gấp của các ngón tay và dây thần kinh giữa. Chính vì nằm trong một cấu trúc nhỏ hẹp nên khi có sự tăng thể tích của các gân gấp bị viêm (các tư thế gấp duỗi cổ tay quá mức và thường xuyên) sẽ tạo một lực chèn ép lên dây thần kinh giữa và các mạch máu nuôi thần kinh. Tăng áp lực trong ống cổ tay dẫn đến rối loạn dẫn truyền sợi trục và thiếu máu màng ngoài của dây thần kinh. Hậu quả của việc chèn ép gây đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da bàn tay thuộc chi phối của thần kinh giữa.

1. Triệu chứng của hội chứng ống cổ tay biểu hiện tùy theo mức độ:
Nhẹ: tê bì ngón tay, chủ yếu ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn, ngứa ran, nóng rát, có thể lan lên cẳng tay, đau tăng về đêm hoặc khi vận động cổ tay.
Trung bình, nặng: mất cảm giác các ngón tay, yếu, teo cơ bàn tay, khó cầm nắm, đánh rơi đồ vật,
Chẩn đoán hội chứng ống cổ tay chủ yếu dựa vào các triệu chứng kể trên và lâm sàng thăm khám: teo cơ, dấu hiệu Tinel/ dấu hiệu Phalen dương tính kết hợp với đo điện cơ…
2. Điều trị hội chứng ống cổ tay tùy mức độ:

Nhẹ: Thay đổi tư thế cổ tay tránh làm việc liên tục, đeo nẹp cố định cổ tay, tập vật lý trị liệu, y học cổ truyền, dùng các thuốc chống viêm, giảm đau.
Trung bình, nặng, không đáp ứng với các biện pháp trên thì sẽ cân nhắc phẫu thuật.
3. Tại bệnh viện Mỹ Phước, bệnh nhân bị hội chứng ống cổ tay sẽ được điều trị kết hợp phương pháp YHCT và PHCN:

  • Laser châm: dùng chùm tia laser tác động lên hệ thống các huyệt vị vùng cổ tay giúp hồi phục tổn thương thần kinh giữa, giảm đau tê và các triệu chứng, phương pháp này không gây đau, không chảy máu và mang lại hiệu quả cao.

  • Nhúng parafin (sáp): là một phương pháp truyền nhiệt trực tiếp bằng cách nhúng tay trực tiếp vào parafin nóng nhiều lần tạo một lớp paraffin bọc ngoài và quấn ủ khăn giúp giảm đau, giãn cơ, giãn mạch máu, giảm chèn ép lên dây thần kinh giữa, tăng tuần hoàn.

  • Siêu âm trị liệu: dùng sóng siêu âm điều trị lên vùng cổ tay, sóng này có tác dụng giãn mạch, tăng cung cấp máu, tăng oxy, cải thiện tình trạng viêm, xơ cứng

Ngoài ra khi đến điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập vận động bàn tay và cổ tay giúp tăng tác dụng điều trị.
Hội chứng ống cổ tay tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sớm, hiện tượng viêm ống cổ tay có thể gây biến chứng teo cơ, tàn phế do tổn thương dây thần kinh giữa… Do đó, chúng ta nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa như: tránh gập và duỗi cổ tay nhiều lần, giữ ấm bàn tay và cổ tay, nếu công việc phải sử dụng bàn tay trong thời gian dài nên đổi tay nếu có thể được, nghỉ thư giãn mỗi 15-20 phút. Khi có triệu chứng người bệnh không nên chủ quan và cần đi khám ngay để được can thiệp kịp thời. Hiện nay, tại bệnh viện Mỹ Phước, khoa YHCT- PHCN đang áp dụng các phương pháp điều trị tốt nhất. Hầu như bệnh nhân đáp ứng tốt sau vài tuần điều trị, giảm rõ các triệu chứng tê, nóng rát, đau, vận động bàn tay tốt hơn mang lại kết quả khả quan và nâng cao chất lượng cuộc sống.

-------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3535.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc