benhvienmyphuoc.vn

MPH - CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

10/03/2021

Tiền đái tháo đường (ĐTĐ) là tình trạng bệnh lý khi nồng độ glucose máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán ĐTĐ, bao gồm những người rối loạn glucose máu lúc đói, hoặc rối loạn dung nạp glucose, hoặc tăng HbA1c. Tiền ĐTĐ là giai đoạn trung gian giữa người bình thường và ĐTĐ típ 2.

Khoảng 5-10% người tiền ĐTĐ sẽ trở thành ĐTĐ hàng năm và tổng cộng 70% người tiền ĐTĐ sẽ thành ĐTĐ thực sự.
Theo Liên đoàn ĐTĐ quốc tế (IDF) năm 2019 toàn thế giới có 373,9 triệu người trong độ tuổi từ 20 -79 có rối loạn dung nạp glucose. Dự báo đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 548,4 triệu người, trong đó gần một nửa dưới 50 tuổi.
Ở Việt Nam, theo báo cáo của IDF 2019, tỉ lệ người bị rối loạn dung nạp glucose khoảng 5,3 triệu người, gấp 1,4 lần so với bệnh nhân đái tháo đường.

KHI NÀO ĐƯỢC CHẨN ĐOÁN TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?
Chẩn đoán tiền ĐTĐ khi có một trong các rối loạn sau đây:

NHỮNG AI NÊN THỰC HIỆN XÉT NGHIỆM ĐỂ TẦM SOÁT ĐÁI THÁO ĐƯỜNG?

Khuyến cáo làm xét nghiệm để tầm soát, phát hiện ĐTĐ hoặc tiền ĐTĐ ở người lớn không có triệu chứng, biểu hiện lâm sàng. Người trưởng thành ở bất kỳ tuổi nào có thừa cân hoặc béo phì (BMI ≥ 23kg/m2) và có kèm một trong số các yếu tố nguy cơ sau:

  • Có người thân đời thứ nhất ( bố mẹ, anh chị em ruột, con đẻ ) bị ĐTĐ
  • Tiền sử bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch
  • Tăng huyết áp (HA ≥ 140/90 mmHg, hoặc đang điều trị THA)
  • HDL cholesterol < 35 mg/dL (0,9mmol/l) và/hoặc triglyceride >250mg/dL (2,8mmol/l)
  • Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang
  • Ít hoạt động thể lực
  • Các tình trạng lâm sàng khác liên quan với kháng insulin (như béo phì nặng, dấu gai đen acanthosis nigricans)
  • Phụ nữ đã được chẩn đoán ĐTĐ thai kỳ cần theo dõi lâu dài, xét nghiệm ít nhất mỗi 3 năm
  • Tất cả mọi người từ tuổi 45 trở lên, nếu các kết quả bình thường, xétnghiệm sẽ được làm lại trong vòng 1- 3 năm sau hoặc ngắn hơn tùy theo kết quả ban đầu và các yếu tố nguy cơ.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ?

Can thiệp lối sống , dinh dưỡng vẫn là biện pháp quan trọng để điều trị. Khuyến cáo áp dụng chế độ ăn giảm năng lượng, giảm chất béo, với mức giảm cân dần dần cho người thừa cân, béo phì. Nên chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, nguyên hạt, giàu chất xơ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả,.. Bên cạnh chế độ ăn giảm tổng năng lượng, một số thực phẩm được chứng minh có thể giảm nguy cơ tiền ĐTĐ, ĐTĐ như các loại hạt, dâu, sữa chua, cà phê, trà đượckhuyến khích sử dụng
Hạn chế tối đa sử dụng các thực phẩm đã chế biến sẵn, thịt đỏ, đồ ngọt, thực phẩn chứa nhiều đường, các thức ăn chứa mỡ bão hòa (động vật).
Tăng hoạt động thể lực
Người tiền ĐTĐ cần duy trì tập luyện và hoạt động thể lực nhằm đích tiêu hao
khoảng 700kcalo/tuần tương đương với mức độ tập luyện cường độ trung bình 150phút/tuần như đi bộ nhanh. Tối thiểu 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần. Mỗi lần không dưới 10 phút. Giảm thời gian ngồi tĩnh tại. Tăng cường hoạt độngtrong ngày, kết hợp các loại hình tập luyện: aerobic, đi bộ, thể dục dụng cụ…

KHI NÀO CẦN SỬ DỤNG THUỐC?

+ Sau 3 tháng áp dụng chế độ ăn và luyện tập không kiểm soát được HbA1c< 5,7%
+ Những lần theo dõi sau ghi nhận glucose máu tăng dần
+ Chỉ định thuốc ngay từ khi phát hiện tiền ĐTĐ nếu kèm theo 1 trong các tiêu chí sau:

  • BMI ≥ 25kg/m2
  • < 60 tuổi
  • Phụ nữ có tiền sử ĐTĐ thai kỳ
  • Có cả rối loạn glucose máu lúc đói và rối loạn dung nạp glucose
  • Có các nguy cơ khác: 1 trong các yếu tố (HbA1c >6%, THA, HDL thấp (<0,9 mmol/L), triglyceride cao (>2,52 mmol/L), tiền sử gia đình đời thứ nhất ĐTĐ)

THỜI GIAN KHÁM VÀ THEO DÕI BỆNH NHƯ THẾ NÀO?

Tần suất khám mỗi tháng 1 lần, xét nghiệm glucose máu đói (HbA1c được thực hiện mỗi 3 tháng 1 lần). Bệnh cần thời gian điều trị lâu dài. Đối với những người có nguy cơ cao mắc tiền ĐTĐ, ĐTĐ nhưng kết quả xét nghiệm glucose máu bình thường thì nên xét nghiệm lại glucose máu hàng năm.
Tiền ĐTĐ là tình trạng bệnh lý trung gian giữa bình thường và ĐTĐ típ 2. Người mắc tiền ĐTĐ có nguy cơ cao tiến triển thành ĐTĐ típ 2, liên quan với bệnh béo phì, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, ít hoạt động thể lực. Can thiệp lối sống vẫn là biện pháp quan trọng để điều trị, quản lý tiền ĐTĐ. Tùy từng trường hợp cụ thể mà áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp

KHÁM VÀ XÉT NGHIỆM ĐỂ TẦM SOÁT, PHÁT HIỆN ĐTĐ HOẶC TIỀN ĐTĐ TẠI MPH

MPH với các gói khám sức khỏe tổng quát được thiết kế chuyên sâu giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh ĐTĐ và tiền ĐTĐ hiệu quả bên cạnh đó Khoa Khám MPH sở hữu đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn luôn tư vấn tận tình cho người bệnh.
-------------------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3535.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc