benhvienmyphuoc.vn

Điện châm: Phương pháp điều trị không sử dụng thuốc

24/06/2020

Đây là phương pháp kết hợp giữa y học cổ truyền (châm cứu) và y học hiện đại (dòng điện) nên có đặc điểm vừa sử dụng tác dụng chữa bệnh của huyệt vị, kinh lạc vừa sử dụng tác dụng điều trị của dòng điện.

Điện châm là gì?
Điện châm là phương pháp dùng một dòng điện nhất định tác động lên các huyệt châm cứu để chữa bệnh. Dòng điện được tác động lên huyệt qua kim châm hoặc qua các điện cực nhỏ đặt lên da vùng huyệt. Đây là phương pháp kết hợp giữa y học cổ truyền (châm cứu) và y học hiện đại (dòng điện) nên có đặc điểm vừa sử dụng tác dụng chữa bệnh của huyệt vị, kinh lạc vừa sử dụng tác dụng điều trị của dòng điện.

Hiện nay trong điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc, điện châm là một phương pháp phổ biến nhất và được chỉ định, đạt hiệu quả rất cao đối với các bệnh lý mãn tính

Chỉ định của Điện châm

  • Điều trị giảm đau do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng, do thoái hóa khớp, do viêm khớp, tổn thương dây chằng…
  • Kích thích các cơ do di chứng tai biến mạch máu não, liệt dây thần kinh VII ngoại biên, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay…
  • Tăng cường tuần hoàn máu, tăng dinh dưỡng chuyển hóa
  • Tăng cường điều hòa hoạt động thần kinh thực vật và các quá trình hoạt động thần kinh cao cấp

Chống chỉ định:

  • Cơ thể suy kiệt, sức đề kháng giảm
  • Tránh châm vào những vùng huyệt có viêm nhiễm hoặc lở loét ngoài da
  • Tất cả những cơn đau nghi do nguyên nhân ngoại khoa

Điện châm được thực hiện như sau:
Người thực hiện là Bác sỹ, Y sỹ được đào tạo về chuyên ngành y học cổ truyền.

Kim châm cứu là kim vô khuẩn, dài từ 5 - 10 cm, chỉ dùng một lần và riêng cho từng người

Bệnh nhân sau khi được khám và giải thích về lợi ích và tai biến của thủ thuật, đồng ý làm thủ thuật sẽ được chuẩn bị tư thế thích hợp, bộc lộ vùng cần châm và tiến hành châm theo công thức huyệt đã được định sẵn, theo đúng quy trình của bộ Y Tế. Đặc biệt trong lúc châm kim vào huyệt, bệnh nhân được kích thích kim cho đến khi đạt cảm giác“Đắc khí” (bệnh nhân có cảm giác căng, tức, nặng vừa phải). Kích thích huyệt bằng máy điện châm (Chọn dòng điện và cực điện).

Thời gian 20- 30 phút cho một lần điện châm.

Liệu trình điều trị: điện châm một lần một ngày, một liệu trình điều trị từ 10 - 30 lần, tuỳ theo mức độ bệnh.

Tổng kết :
Đối với bệnh nhân bị các bệnh mãn tính đã phải sử dụng nhiều thuốc Tây y gây ra các tác dụng phụ và ảnh hưởng đến chức năng gan thận, đôi khi rất đắt tiền thì điện châm là một phương pháp vô cùng hiệu quả và tiết kiệm, ít khi có phản ứng phụ.

Đặc biệt đối với những chứng đau mạn tính ở người cao tuổi thì điện châm tương đối an toàn, khi đau tái phát bệnh nhân có thể quay lại để điều trị tiếp bất cứ lúc nào.

-------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước