benhvienmyphuoc.vn

Các dấu hiệu có thể bạn mắc bệnh thận

23/06/2020

Có rất nhiều người đang sống với bệnh thận mà hầu như họ không biết. Có một số dấu hiệu thực thể của bệnh thận, nhưng đôi khi người ta quy cho chúng những tình trạng khác. Cũng vậy, những người bị bệnh thận có xu hướng không trải qua các triệu chứng cho đến khi bước vào các giai đoạn muộn, khi thận suy yếu hoặc khi số lượng protein trong nước tiểu nhiều.

Đây là một trong những lý do tại sao chỉ có 10% người mắc bệnh thận mãn tính biết rằng họ mắc bệnh. Trong khi cách duy nhất để biết chắc chắn bạn có bị bệnh thận hay không là đi xét nghiệm.

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh thận mạn do tăng huyết áp, đái tháo đường, tiền sử gia đình có suy thận, hoặc trên 60 tuổi, nó rất quan trọng để kiểm tra định kỳ hàng năm. Hãy đề cập đến bất kỳ triệu chứng bạn gặp phải với bác sĩ của bạn.

CÁC DẤU HIỆU BẠN CÓ THỂ MẮC BỆNH THẬN?

Huyết áp cao
Hệ thống tuần hoàn và thận phụ thuộc vào nhau. Thận có nephron nhỏ lọc chất thải từ máu. Nếu các mạch máu bị tổn thương, các nephron lọc máu sẽ nhận không đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân thứ hai gây suy thận.

Bạn mệt mỏi hơn, ít năng lượng hơn hoặc gặp khó khăn trong việc tập trung
Chức năng thận suy giảm sẽ dẫn tới tích tụ độc chất và tạp chất trong máu. Đó có thể là nguyên nhân làm bạn thấy mệt, yếu ớt và khó tập trung. Một biến chứng khác của bệnh thận là thiếu máu cũng gây nên tình trạng mệt mỏi.

Khó ngủ
Khi thận lọc không đủ các chất độc tồn tại trong máu thay vì được đào thải ra ngoài theo nước tiểu, đó có thể là nguyên nhân làm bạn khó ngủ. So với dân số nói chung cũng có mối liên quan giữa béo phì, bệnh thận mạn tính và ngưng thở khi ngủ phổ biến hơn ở những người mắc bệnh thận mạn tính.

Da khô và ngứa
Thận khỏe mạnh thực hiện được nhiều việc quan trọng bằng cách loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô báo hiệu việc cân bằng các khoáng chất và chất dinh dưỡng đã gặp vấn đề dẫn đến bệnh xương và thận.

Đi tiểu nhiều hơn
Nếu bạn cảm thấy đi tiểu nhiều hơn, đặc biệt là ban đêm đó có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Khi thận bị tổn thương, nó có thể gây ra sự gia tăng muốn đi tiểu. Đôi khi điều này cũng có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng tiết niệu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Tiểu máu
Thận khỏe mạnh thường giữ các tế bào máu trong cơ thể khi lọc chất thải từ máu để tạo ra nước tiểu. Khi thận bị tổn thương những tế bào máu này có thể bắt đầu "rò rỉ" ra nước tiểu. Ngoài việc báo hiệu bệnh thận, máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của khối u, sỏi thận hoặc nhiễm trùng.

Nước tiểu có bọt
Nhiều bọt trong nước tiểu có liên quan đến protein trong nước tiểu. Bọt này có thể trông giống như bọt mà bạn nhìn thấy khi đánh trứng, vì protein phổ biến có trong nước tiểu, albumin, là cùng loại protein có trong trứng.

Sưng mắt cá chân và bàn chân
Chức năng thận suy giảm dẫn tới giữ muối, nguyên nhân sưng mắt cá chân và bàn chân của bạn. Sưng phù 2 chi dưới cũng là dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và suy van tĩnh mạch sâu chi dưới.

Chán ăn
Đây là triệu chứng chung của nhiều bệnh, nhưng hậu quả từ tích tụ độc chất do suy giảm chức năng thận có thể cũng là một nguyên nhân.

Co rút cơ (vọp bẻ)
Mất cân bằng điện giải có thể là hậu quả của suy giảm chức năng thận, ví dụ như mức canxi trong máu thấp và kiểm soát phosphor kém sẽ dẫn đến co rút cơ.

Bọng mắt kéo dài
Protein trong nước tiểu là dấu hiệu sớm về tổn thương thận cho phép protein rò rỉ trong nước tiểu. Bọng mắt này quanh mắt bạn có thể là do thực tế là thận của bạn đang rò rỉ một lượng lớn protein trong nước tiểu, thay vì giữ nó trong cơ thể.

Khi bạn có một trong những dấu hiệu trên bạn nên đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn sớm.

-------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước