benhvienmyphuoc.vn

MPH - ĐỘ TUỔI NÀO CẦN TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

25/09/2020

Ung thư cổ tử cung là một trong ba bệnh ung thư ở phụ nữ (cổ tử cung, vú, buồng trứng), mà có thể tầm soát định kì được. Mặc dù vậy, các chị em phụ nữ khá ngại ngùng trong việc khám phụ khoa định kì, dẫn đến không được tư vấn đầy đủ việc tầm soát định kì ung thư cổ tử cung nói riêng, và tình trạng viêm nhiễm âm đạo vùng chậu nói chung. 50% số phụ nữ tử vong khi mắc ung thư cổ tử cung do không phát hiện sớm kịp thời. Nếu phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm, thì tỉ lệ sống trên 5 năm là trên 96%.

1. Tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Tầm soát ung thư cổ tử cung là quá trình thực hiện các phương pháp xét nghiệm chuyên môn để phát hiện ra các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung ở giai đoạn rất sớm, ngay cả khi các dấu hiệu của bệnh chưa xuất hiện.

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng

Ung thư cổ tử cung là một trong ba bệnh ung thư ở phụ nữ, mà có thể tầm soát định kì được. Mặc dù vậy, các chị em phụ nữ khá ngại ngùng trong việc khám phụ khoa định kì, dẫn đến không được tư vấn đầy đủ việc tầm soát định kì ung thư cổ tử cung nói riêng, và tình trạng viêm nhiễm âm đạo vùng chậu nói chung.

50% số phụ nữ tử vong khi mắc ung thư cổ tử cung do không phát hiện sớm kịp thời. Nếu phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm, thì tỉ lệ sống trên 5 năm là trên 96%.

2. Đối tượng tầm soát ung thư cổ tử cung.
Nói chung, chiến lược tầm soát ung thư cổ tử cung khởi động cho phụ nữ trên 21 tuổi, đã quan hệ tình dục (theo khuyến cáo của Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ)
Hai xét nghiệm dùng trong chiến lược tầm soát là xét nghiệm HPV và Pap’test (phết tế bào biểu mô cổ tử cung). Nếu kết hợp cả hai xét nghiệm thì khả năng phát hiện bất thường cao đáng kể, nên lý tưởng nhất là kết hợp cả hai xét nghiệm (co-testing)


Chiến lược tầm soát ung thư cổ tử cung

Từ 21 tới 29 tuổi Pap test mỗi 3 năm
Từ 30 tới 65 tuổi Pap test và HPV mỗi 5 năm hoặc Pap test đơn thuần mỗi 3 năm
Trên 65 tuổi Ngưng tầm soát, nếu trước đó đã tầm soát đầy đủ và âm tính
Đã cắt tử cung toàn phần Không tầm soát
Đã tiêm ngừa HPV Tâm soát như người chưa tiêm ngừa

Nếu bất kì xét nghiệm nào bất thường, tùy tình huống, sẽ yêu cầu soi cổ tử cung, hoặc theo dõi và xét nghiệm lại với tần suất dày hơn (có thể mỗi năm)

Nếu soi cổ tử cung có bất thường, sẽ tiến hành bấm sinh thiết mẫu mô gửi phòng xét nghiệm

3. Cần chuẩn bị gì trước khi làm xét nghiệm?
Thời gian tầm soát tốt nhất là vào 5 ngày trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt
Không quan hệ tình dục 2-3 ngày trước khi tiến hành tầm soát
Tránh sử dụng thuốc tránh thai, băng vệ sinh, thuốc đặt âm đạo, nước thụt rửa âm đạo trong 2-3 ngày trước khi thực hiện tầm soát
4. Phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

  • Khám phụ khoa định kì, tầm soát ung thư theo lịch hẹn
  • Chủng ngừa ung thư cổ tử cung
  • Tình dục an toàn

Tại bệnh viện Mỹ Phước luôn có sẵn, đầy đủ xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Mọi chị em phụ nữ đến đây luôn được tư vấn đầy đủ về kế hoạch tầm soát, cũng như tư vấn về chích ngừa ung thư cổ tử cung.

MPH – Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản Khoa

----------------------------------------------
Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274.3553.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc/