benhvienmyphuoc.vn

PHẪU THUẬT CẮT TÚI MẬT NỘI SOI - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

18/03/2024

Túi mật là một túi nhỏ, hình quả lê nằm dưới gan ở ¼ trên phải của bụng. Nó chứa và cô đặc mật, một loại dịch tiêu hóa được gan tiết ra liên tục. Mật nhũ tương hóa mỡ và trung hòa axít trong thức ăn đã phần nào được tiêu hóa. Phẫu thuật nội soi cắt túi mật nghĩa là lấy đi túi mật

 CHỈ ĐỊNH PHẪU THUẬT CẮT TÚI MẬT NỘI SOI KHI NÀO?

Cắt túi mật - Bệnh Viện FV

  • Sỏi túi mật :thường không có triệu chứng và không được phát hiện trong nhiều trường hợp ,nhưng  chúng có thể gây tắc, viêm và nhiễm trùng túi mật. Triệu chứng khi túi mật có bệnh bao gồm đau, nôn, buồn nôn, sốt và đôi khi có vàng da.
  • Polyp túi mật: cắt túi mật cũng được chỉ định trên bệnh nhân có polyp lớn hơn 10mm hay đau quặn mật mơ hồ tái diễn, đặc biệt là các trường có đồng thời sỏi mật và polyp.
  • Ung thư túi mật: ung thư túi mật có thể điều trị bằng phẫu thuật lấy đi túi mật và một phần mô xung quanh. Có thể lấy đi cả những hạch lân cận.
  • U cơ thành túi mật

PHẪU THUẬT CẮT TÚI MẬT NỘI SOI LÀ GÌ?

Đây là phương pháp thường dùng nhất để cắt túi mật. Phẫu thuật được tiến hành bằng cách sử dụng camera và đưa dụng cụ phẫu thuật vào ổ bụng qua những đường mổ nhỏ.

 

 

 

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật cần chú ý gì? - Nhà thuốc FPT Long Châu

Ưu điểm:

  • Vết mổ nhỏ, an toàn, hạn chế tối đa xâm lấn, đảm bảo tính thẩm mỹ:Thay vì một vết rạch lớn, phẫu thuật  nội soi cắt túi mật chỉ cần 4 vết rạch nhỏ chỉ khoảng 0,3 – 1cm trên ổ bụng đủ để cho dụng cụ phẫu thuật đi vào trong. Do đó phương pháp này an toàn hơn,  hạn chế tối đa mức độ xâm lấn.
  • Giảm thiểu đau đớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, tỷ lệ biến chứng tai biến thấp:Với ưu điểm vượt trội của hình thức phẫu thuật  nội soi với vết mổ nhỏ, từ đó cũng giảm thiểu tối đa cảm giác đau đớn trong và sau khi phẫu thuật, giảm nhiễm trùng vị trí mổ đồng thời hạn chế để lại sẹo. 
  • Thời gian hồi phục nhanh chóng:Bệnh nhân sẽ được về nhà sau 2 – 3 ngày phẫu thuật và có thể hồi phục hoàn toàn sau khoảng 3 – 4 tuần tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe. Lúc này bệnh nhân có thể quay trở lại công việc và cuộc sống hàng ngày, chú ý hoạt động nhẹ nhàng và tái khám định kỳ theo lịch của bác sĩ

Khoa Ngoại tổng hợp MPH áp dụng nhiều kỹ thuật/ phẫu thuật chuyên sâu điều trị các bệnh lý ngoại khoa một cách hiệu quả như: bệnh lý Thoát vị bẹn, hậu môn trực tràng, bệnh lý tiết niệu, bệnh lý tuyến giáp và các chấn thương ngoại khoa… trong đó phẫu thuật nội soi cắt túi mật là phương pháp phổ biến được thực hiện điều trị các bệnh lý như : Sỏi túi mật, Polyp túi mật, u cơ thành túi mật, ung thư túi mật..

--------------------------------------------------------------------------

Bệnh viện Đa Khoa Mỹ Phước

Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.

ĐT: 0274-3535.777 Fax: 0274.3553.659

ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115

Website: https://benhvienmyphuoc.vn

 

Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc