benhvienmyphuoc.vn

NỘI SOI TÁN SỎI NGƯỢC DÒNG BẰNG LASER

20/11/2023

Tán sỏi ngược dòng hay còn gọi là tán sỏi nội soi ngược dòng theo đường tự nhiên. Đây là phương pháp tán sỏi mà bác sĩ dùng một ống nội soi cứng hoặc mềm đi ngược từ niệu đạo lên bàng quang đến niệu quản và thận. Ống nội soi sẽ tiếp cận vị trí có sỏi và dùng năng lượng laser để phá vỡ viên sỏi thành nhiều mảnh vụn nhỏ. Những mảnh sỏi to sẽ được dụng cụ nội soi đưa ra ngoài theo đường tự nhiên. Những mảnh sỏi nhỏ được tống xuất ra theo đường nước tiểu.

ƯU ĐIỂM CỦA TÁN SỎI NỘI SOI NGƯỢC DÒNG

  • Phương pháp tán sỏi theo đường tự nhiên, không xâm lấn, ít đau, không chảy máu, xử lý sạch sỏi, bảo tồn chức năng thận, phục hồi nhanh chóng.
  • Trên 90% lấy hết được sỏi ngay trong 1 lần thực hiện tán sỏi.
  • Hầu như không ảnh hưởng đến chức năng thận, bảo tồn các tế bào thận tốt.
  • Bệnh nhân phục hồi nhanh, thời gian lưu viện chỉ khoảng 48 đến 72 giờ sau tán sỏi.

Khoa Ngoại Tổng Hợp bệnh viện Đa Khoa Mỹ Phước (MPH) đã thực hiện rất nhiều trường hợp nội soi tán sỏi ngược dòng bằng Laser để điều trị sỏi kẹt ở niệu đạo thường gặp ở nam giới.

Gần đây nhất, vào ngày 10/11/2023, Khoa đã điều trị cho anh Đ.T. A 31 tuổi, ngụ Bình Dương. Người bệnh kể: "anh bị tiểu khó cách đó 02 ngày, tiểu tiện phải gắng sức, rất khó khăn, gắt, buốt, tiểu rỉ rỉ, rất khó chịu, kèm theo đau bụng.... nên anh đã đến Phòng khám Nam khoa - Tiết niệu MPH khám bệnh.

BS CKII Đoàn Trí Dũng – Giám đốc y khoa bệnh viện đã trực tiếp thăm khám. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, chụp X’quang bụng và siêu âm, phát hiện anh A. có sỏi lớn, kích thước 6 x 8 mm, ở vị trí niệu đạo sau, gây bít tắc đường ra của nước tiểu là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị kẹt sỏi niệu đạo và chỉ định nội soi tán sỏi ngược dòng bằng Laser.

Ca phẫu thuật thành công sau 20 phút. Tình trạng người bệnh đã ổn định, hết đau, tiểu được và đã xuất viện chỉ sau 1 ngày.

Theo BS CKII Đoàn Trí Dũng: ”Sỏi kẹt niệu đạo thường gặp ở nam giới vì niệu đạo nam dài khoảng 18cm -20cm lại có những chỗ hẹp tự nhiên (niệu đạo màng, ngay dưới niệu đạo tuyến tiền liệt), khi sỏi đào thải xuống niệu đạo ra ngoài có thể bị kẹt lại. Nếu có các triệu chứng này người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám và điệu trị kịp thời"

Bên cạnh Phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng, Khoa Ngoại tổng hợp MPH còn áp dụng nhiều phương pháp khác để điều trị bệnh lý sỏi đường tiết niệu hiện đại và hiệu quả hiện nay là: Tán sỏi ngoài cơ thể, phẫu thuật,...vv

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
Hotline: 02743535777 - 0888 015 777
Website: 
https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: 
https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc
Zalo OA: 
https://zalo.me/3218616946017588505