CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU

Doanh nghiệp đăng ký

Doanh Nghiệp đăng ký

  • Vui lòng điền vào thông tin bên dưới (*) Trường bắt buộc

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU

29/11/2018

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu là bước đệm quan trọng để thai nhi phát triển tốt trong các giai đoạn tiếp theo, chính vì vậy các mẹ bầu cần có một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ này để giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển.

I. Nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, mẹ nên đặc biệt chú ý những thực phẩm chứa nhiều axit folic

  •  Axit folic: Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, cần bổ sung acid folic để phòng tránh các dị tật ống thần kinh cho trẻ và ngăn ngừa thiếu máu cho mẹ. Ngoài viên uống bổ sung, những thực phẩm chứa nhiều acid folic như bông cải xanh, rau chân vịt, sữa và các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc thô, quả bơ…
  • Sắt: Để không bị thiếu máu khi mang thai, nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa sắt để tăng cường hồng cầu cho cơ thể. Ngoài ra, sắt cũng góp phần giảm thiểu triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi thường gặp khi mang thai.
  • Canxi: Là khoáng chất không thể thiếu để hỗ trợ cho sự phát triển về xương của mẹ bầu khi mang thai và cả em bé trong bụng. Nếu không được cung cấp đủ canxi cần tiết, rất có thể tai nhi sẽ lấy canxi từ mẹ và làm mẹ có nguy cơ thiếu canxi và loãng xương sau sinh.
  • Protein (chất đạm): Mỗi ngày, mẹ nên chú ý bổ sung cho cơ thể khoảng 57g protein để đảm bảo bé cưng có thể phát triển hoàn thiện tế bào não, đồng thời giúp tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển tốt trong suốt thai kỳ.
  • Vitamin D: Từ khi hình thành phôi thai, bé đã cần phát triển hệ xương, do đó, mẹ bầu cần tăng cường vitamin D để cơ thể hấp thu canxi tốt nhất, bạn có thể bổ sung vitamin D từ thực phẩm hoặc sưởi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tối ưu. Lưu ý chọn nắng sớm buổi sáng, để ánh nắng chiếu trực tiếp lên cơ thể là tốt nhất.
  • Vitamin C: Đây là chất chống oxy hóa rất hiệu quả, giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cơ và mạch máu cho bào thai.

II. Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu?

  • Súp lơ: Súp lơ là một trong những nguồn chứa axit folic dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh cũng chứa không ít axit folic. Súp lơ, rau xanh xào thịt bò là những món bổ sung dinh dưỡng tốt cho bà bầu 3 tháng đầu.
  • Họ hàng nhà đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô và cơ bắp của bé.
  • Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…: Không chỉ chứa axit folic, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Trứng: Không chỉ chứa nhiều protein, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D.
  • Cá: các loại cá biển chứa nhiều dinh dưỡng như cá hồi, cá trích, cá cơm, cá tuyết,… chứa nhiều Omega-3 sẽ hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên mẹ nên tránh xa những loại cá chứa nhiều thủy ngân và không nên ăn cá sống nhé
  • Thịt: là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào nhất, thịt bò và thịt gà nên hiện diện trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bà bầu 3 tháng đầu.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Nó có thể giúp bạn ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

III.  Thực phẩm cần tránh

  • Gan và các sản phẩm từ gan (pate gan…) vì chúng chứa nhiều Vitamin A có thể gây hại nếu quá liều. Ngoài ra, gan cũng là nhà máy khử độc của cơ thể, trong lá gan cũng có nhiều chất độc còn tích tụ, có thể có hại cho bà mẹ và thai nhi.
  • Thịt, cá chưa chín kỹ: tránh sử dụng để phòng ngừa nhiễm khuẩn E.Coli và Listeria…
  • Trứng sống: tránh sử dụng trứng chưa nấu kỹ, cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm sử dụng trứng sống như bánh mousse, mayonnaise, kem tươi.
  • Một số loại cá cần tránh: cá mập, cá kiếm, cá ngừ và cá kiếm Marlin do nguy cơ có hàm lượng thủy ngân cao.
  • Một số sản phẩm từ sữa: phó mát mềm chưa tiệt trùng, phó mát tách khuôn, và tất cả các sản phẩm chưa được tiệt trùng (kể cả sữa đã thanh trùng).
  • Caffein: hạn chế sử dụng để làm giảm nguy cơ xảy thai và tránh ảnh hưởng tới khả năng hấp thu sắt.
  • Rượu: tốt hơn hết là nên tránh tuyệt đối rượu, nếu không thể tránh tuyệt đối thì chỉ nên sử dụng 1-2 đơn vị mỗi lần và mỗi tuần tối đa 2 lần.

IV.  Đối mặt với nghén, một vài mẹo sau có thể giúp ích cho bạn:

  • Uống nhiều nước và uống khi bạn cảm thấy mệt.
  • Cố gắng ăn ít trong mỗi bữa và chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Các loại thức ăn có tinh bột thường dễ ăn khi bị nghén như bánh kẹp, bánh mỳ que, bánh quy, bánh nướng.
  • Tránh thực phẩm cay, béo; thực phẩm xay nhỏ thì tốt hơn.
  • Thức ăn và đồ uống có chứa một lượng nhỏ gừng có thể giúp ích trong thai nghén.
  • Một số công thức thuốc tổng hợp cho bà bầu có bổ sung cân đối các loại dưỡng chất, nhất là Vitamin B1, B2, B6 có tác dụng giảm nghén hiệu quả với nhiều bà bầu, đồng thời chống thiếu hụt các loại dinh dưỡng cơ bản, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho thai.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng của bà bầu 3 tháng đầu, trong giai đoạn này vấn đề ăn uống của bà bầu sẽ ảnh hưởng rất lớn cho phôi thai.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần lưu ý thêm về vấn đề trọng lượng, vì giai đoạn này phụ nữ mang thai chỉ cần 300 calo mỗi ngày. Tránh tăng cân quá mức khi mang thai để tránh béo phì, tiểu đường bẩm sinh cho thai nhi và những hệ quả xấu khác.

Điều quan trọng hơn cả là thường xuyên theo dõi, thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có và kịp thời can thiệp, hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé mẹ nhé !

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0888 015 777 để được tư vấn các gói khám thai định kỳ và dịch vụ sinh tại Bệnh Viện Đa Khoa Mỹ Phước.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *